เกาะติด "น้ำท่วมภาคใต้" สุราษฎร์ฯ ฝนหยุดตกบางพื้นที่ ยังเฝ้าระวังน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วม สุราษฎร์ธานี ล่าสุก ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก พร้อมเร่งอพยพราษฎรไปอยู่ในที่ปลอดภัย สั่งตั้งครัวสนามช่วยชาวบ้านผู้ประสบภัยหลังฝนตกหนักส่งผลให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่

หลัง กรมอุตุนิยม แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในหลายพื้นที่ของ จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุด นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ อำเภอพุนพิน อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอเคียนซา โดยกรมชลประทานจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ที่สะพานข้ามคลองตาปี และสะพานข้ามคลองพุนพิน บนทางหลวงสาย 420 อำเภอพุนพินลงสู่อำเภอเมืองและลงสู่ทะเลต่อไป

พร้อมสั่งตั้งศูนย์พักพิงโรงเรียนบ้านไทรงาม ตำบลท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับผู้ประสบภัยและกำชับให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยยกของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนที่ อ.เคียนซา น้ำไหลหลากเข้าพื้นที่ หมู่ที่ 7, 9 ตำบลพ่วงพรมคร อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จุดนี้พบว่ามีน้ำท่วมสูงเนื่องจากเป็นที่ลุ่มริมแม่น้ำตาปี ชาวบ้าน 120 ครัวเรือนยกสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพไปพักบ้านญาติจุดปลอดภัยแล้ว

โดย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ 1. แจ้งให้ประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำป่าไหลหลาก ยกของขึ้นที่สูง และอพยพไปยังจุดปลอดภัย

2. ประสานหน่วยทหาร ร.25 ร่วมกับศูนย์ ปภ.เขต11 สฎ. เข้าอพยพผู้ประสบภัยในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านคลองศิลา ตำบลพ่วงพรมคร อำเภอเคียนซา เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

3. จัดตั้งโรงครัวสนาม ณ อบต.พ่วงพรมคร โดยใช้รถครัวสนามของ ศูนย์ ปภ.เขต11 สฎ. อบต.พ่วงพรมคร จัดหาวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ส่วนที่ อ.ท่าชนะ ฝนหยุดตกระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ นางอุรสา จินโต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมคณะลงพื้นที่ต.ประสงค์ อำเภอท่าชนะ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำไหลหลากมาจากที่อื่นๆ ก่อนที่จะระบายลงสู่ทะเล เพื่อมอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัยและบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น