Zipmex ชี้กระแส "เหรียญเกม" มาแรง สร้างเศรษฐกิจในโลก Metaverse

Zipmex ชี้กระแส "เหรียญเกม" มาแรง สร้างเศรษฐกิจในโลก Metaverse

Zipmex แสกนเทรนด์ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลปี 2565 คาด DeFi-NFT เติบโตต่อเนื่อง ชี้เทรนด์ใหม่ "เหรียญเกม" มาแรง สร้างเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ในโลกกึ่ง Metaverse หนุนราคาเหรียญผู้สร้างเกมส์พุ่ง 1,000-2,000%

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ซิปเม็กซ์ (Zipmex) ประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "TRENDS : Driving the Future" จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า สำหรับเทรนด์ที่จะขับเคลื่อนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในปี 2565 คาดว่าระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) จะเติบโตต่อเนื่อง เพื่อเป็นช่องทางสร้างผลตอบแทนโดยไม่ผ่านตัวกลาง

ปัจจุบันมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกวางในระบบอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านล้านบาท) จาก ณ สิ้นปี 2563 มูลค่าตลาดอยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.7 แสนล้านบาท) เท่านั้น

ขณะที่เทรนด์ถัดมา คือ NFT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง แต่ไม่สามารถแบ่งหรือแยกชิ้นส่วนได้เหมือนสกุลเงินดิจิทัล ส่งผลให้มีชิ้นเดียวในโลก นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้ NFT เปรียบเสมือนโฉนดที่แสดงความเป็นเจ้าของ ช่วยให้ผู้ซื้อวางใจได้ว่าสิ่งที่ซื้อขายเป็นของจริง เช่น เพลง งานศิลปะ บัตรคอนเสิร์ต ฯลฯ

ล่าสุด Sotheby ระบบประมูล (Auction House) งานศิลปะระดับโลก เสนอขายภาพบนบล็อกเชนด้วยมูลค่าสูงเฉียด 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท) โดยคาดว่าในอนาคตโลกของ NFT ที่เห็นการเติบโตต่อเนื่อง และคาดว่าจะเห็น NFT ในลักษณะที่ใช้อรรถประโยชน์ (Utility NFT) เพิ่มขึ้น

อีกเทรนด์หนึ่งที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2565 คือ การลงทุนในเหรียญเกม (GameFi) ซึ่งเป็นโลกกึ่งๆ โลกในชุมชนโลกเสมือนจริง (Metaverse) โดยนักลงทุนจะซื้อเหรียญเพื่อเข้ามาเล่นเกมในโลกออนไลน์ เมื่อเล่นแล้วจะมีโอกาสได้รับเงินดิจิทัล ซึ่งสามารถนำเงินดิจิทัลออกมาขายเป็นเงินบาทได้ หรือเล่นเพื่อรับอุปกรณ์พิเศษในเกม เป็นต้น

เมื่อมีคนเข้ามาใช้งาน เกิดเป็นชุมชน และเกิดเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วย ผู้สร้าง ผู้ซื้อ ผู้ขาย และนักลงทุน ส่งผลให้เหรียญที่ผูกกับเกมมีมูลค่าสูงขึ้น อาทิ เหรียญ SAND ที่ราคาพุ่ง 1,000-2,000% ภายในระเวลาสั้นๆ ภายหลังเปิดตัว GameFi ชื่อ The Sandbox ซึ่งมีหลายบริษัทเข้ามาร่วมพัฒนาในโลกเกมดังกล่าว