โอไมครอนเป็นเหตุ! นายกฯอินเดียสั่งทบทวนมาตรการเข้าประเทศ

โอไมครอนเป็นเหตุ! นายกฯอินเดียสั่งทบทวนมาตรการเข้าประเทศ

นายกฯ อินเดียสั่งทางการทบทวนแผนผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง กังวลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ

ตามที่อินเดีย ประเทศที่โดนโควิดเล่นงานเสียหายหนักเป็นอันดับ 2 ของโลก เพิ่งตัดสินใจเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) เปิดรับเที่ยวบินจากประเทศที่ดูเหมือนเสี่ยงโควิดให้เข้าอินเดียได้โดยใช้มาตรการคัดกรองที่เข้มงวด แต่หลังจากนั้นไม่นานองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ประกาศให้โควิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

อ่านข่าว :  โนวาแวกซ์พัฒนาวัคซีนใหม่ต้านโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ

วานนี้ (27 พ.ย.) หลังประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศทบทวนแผนเปิดประเทศ แถลงการณ์จากรัฐบาลระบุว่า นายกฯ โมดีเน้นย้ำถึงความจำเป็นต้องจับตาคนที่เดินทางเข้าประเทศทุกคน และต้องตรวจหาเชื้อเน้นที่ประเทศที่ระบุว่า “เสี่ยง” เป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังแจ้งให้ประชาชนต้องระวังตัวมากขึ้น ใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสม เช่น สวมหน้ากาก เว้นระยะ ทั้งยังระบุถึงความจำเป็นดำเนินการเชิงรุกหลังเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้เร็วที่สุด

สัปดาห์นี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบหนึ่งปีครึ่ง ผลจากการฉีดวัคซีนได้มากขึ้นและประชากรส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแล้วจากการติดเชื้อครั้งก่อนๆ ตั้งแต่เดือนก.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงครึ่งหนึ่ง ในรอบ 24 ชั่วโมงของวันเสาร์รายงานตัวเลขที่ 8,318 คน แต่โควิดสายพันธุ์ใหม่ที่โปรตีนหนามแตกต่างอย่างมากจากสายพันธุ์เดิมที่วัคซีนใช้การได้ ทำให้ทั่วโลกต้องกังวลรวมทั้งอินเดีย