โนวาแวกซ์พัฒนาวัคซีนใหม่ต้านโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ

โนวาแวกซ์พัฒนาวัคซีนใหม่ต้านโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โนวาแวกซ์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกันเริ่มพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 รุ่นใหม่ที่สามารถป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่"โอไมครอน"โดยเฉพาะโดยจะผลิตวัคซีนตัวใหม่ขึ้นมาและทำการทดสอบในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

การเคลื่อนไหวของโนวาแวกซ์มีขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆของโลก อย่าง ไบออนเทคของเยอรมนี และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐ ก็ระบุว่า กำลังทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีในปัจจุบันกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนด้วยเช่นกัน

วัคซีนของโนวาแวกซ์มีหนามโปรตีนของไวรัสในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ทำให้เกิดโรคแต่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ โดยโนวาแวกซ์ระบุว่า ได้เริ่มพัฒนาหนามโปรตีนที่มีพื้นฐานเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หรือ B.1.1.529.โดยเฉพาะแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทอินโนวิโอ ฟาร์มาซูติคอล อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐอีกราย ก็ระบุว่า ได้เริ่มทดสอบวัคซีนต้านโควิด INO-4800 ของบริษัทเพื่อประเมินประสิทธิภาพที่มีต่อโรคโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ โดยบริษัทคาดว่าการทดสอบจะใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ และบริษัทยังพัฒนาวัคซีนตัวใหม่สำหรับป้องกันเชื้อโอไมครอนโดยเฉพาะด้วย