"สิงคโปร์" เพิ่ม "ไทย" เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่ม 14 ธ.ค.นี้

"สิงคโปร์" เพิ่ม "ไทย" เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่ม 14 ธ.ค.นี้

ข่าวดี! สำหรับคนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เมื่อ "สิงคโปร์" เพิ่ม 6 ประเทศ รวมถึง "ไทย" ในกลุ่มประเทศที่เข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว ภายใต้กฎ VTL ดีเดย์ช่วงกลาง ธ.ค.นี้

วันนี้ (26 พ.ย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (The Civil Aviation Authority of Singapore - CAAS) ได้ประกาศเพิ่มประเทศในโครงการ Vaccinated Travel Lane (VTL) หรือช่องทางการเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ให้สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้ โดยยกเว้นการกักตัวเพิ่มเติม ให้แก่ประเทศไทย และอีก 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ฟิจิ มัลดีฟส์ ศรีลังกา และตุรกี

สำหรับนักเดินทางจากประเทศไทยนั้น จะสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์โดยไม่ต้องกักตัว ผ่านทางช่องทาง VTL ได้ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. เป็นต้นไป ส่วนอีก 5 ประเทศนั้น จะเริ่มในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบถ้วนจากประเทศที่อยู่ในรายชื่อของกลุ่ม VTL สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว เมื่อแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามเงื่อนไขของวัคซีนแต่ละแบบ พร้อมหลักฐานจำเป็นอื่น ๆ เพื่อไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ส่วนเด็กอายุ 12 ปี และต่ำกว่า ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่สิงคโปร์ เมื่อเดินทางมาพร้อมกับผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้วเท่านั้น

การประกาศเพิ่มเติมรายชื่อ 6 ประเทศนี้ ทำให้ประเทศที่สิงคโปร์ได้เปิด VTL ให้เดินทางเข้าโดยไม่ต้องกักตัวแล้ว เพิ่มเป็น 27 ประเทศ ซึ่งตามข้อมูลจาก CAAS การเดินทางจาก 27 ประเทศนี้ คิดเป็น 60% ของจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้าสิงคโปร์ในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ผ่านช่องทาง VTL นั้นยังมีข้อจำกัดบางประการ เช่น การจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าต่อวัน แต่จากการประกาศเพิ่มอีก 6 ประเทศในครั้งนี้ จะทำให้สิงคโปร์ขยายโควตาผู้เดินทางเข้าประเทศผ่าน VTL จากวันละ 10,000 คน เป็นวันละ 15,000 คน ด้วยช่องทาง VTL นั้น ทำให้ผู้เดินทางจากประเทศต้นทางที่สิงคโปร์ได้ประกาศเปิดช่องทาง VTL ให้นั้น สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว เพียงแต่ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น

ปัจจุบัน หลายประเทศในกลุ่มที่สิงคโปร์เปิดให้เดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทาง VTL แล้วนั้น ก็เปิดให้ผู้เดินทางจากสิงคโปร์ สามารถเดินทางเข้าประเทศของตนโดยไม่ต้องกักตัวเช่นกัน รวมถึงไทย ที่ประกาศให้สิงคโปร์อยู่ในรายชื่อ 63 ประเทศที่ผู้เดินทาง สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว

สำหรับการฉีดวัคซีนที่สิงคโปร์รับรองในโครงการ VTL ได้แก่ การฉีดวัคซีนครบโดส ตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรอง ในรายการวัคซีนสำหรับการใช้ฉุกเฉิน

ผู้ที่มีแผนไปสิงคโปร์ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางเข้าสิงคโปร์ด้วยช่องทาง VTL ได้ที่เว็บไซต์หน่วยงานรัฐสิงคโปร์