เกาะติด...น้ำท่วม ชุมพร ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก-เกิดดินถล่ม อ.หลังสวน

สถานการณ์ "น้ำท่วม" ชุมพร ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.หลังสวน - ตลาดการเกษตร อวยชัย 3 เกิดดินถล่ม

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ฝนตกหนักน้ำป่าท่วมไหลหลากในพื้นที่จังหวัดชุมพรหลายอำเภอ ล่าสุด นายประกาศิต พรประสิทธิ์ นายอำเภอหลังสวน ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดรายงานไปยังกรมการปกครอง ว่า ตามที่ได้เกิดความกดอากาศสูงกำลังแรงปกคลุมประเทศไทยส่งผลให้มีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดชุมพรจนถึงเวลานี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำหลังสวนมีความสูงอยู่ที่ 5.45 เมตร ลดลงจากในช่วงดึกของเมื่อคืนนี้ร่วม 2 เมตรทำให้สถานการณ์น้ำไหลท่วมเข้าในพื้นที่เศรษฐกิจตลาดหลังสวน รอดพ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างหวุดหวิด อีกทั้งปริมาณฝนได้หยุดตกลงในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 6 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ดี ยังคงมีน้ำลงไปท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ในอำเภอหลังสวนทั้ง 13 ตำบล หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพรทหารจาก มทบ. 44 กำนันผู้ใหญ่บ้าน ยังคงตรึงอยู่ในพื้นที่ เพื่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ได้ร่วมกันทำข้าวกล่องเพื่อออกไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินทางออกไปซื้อหาอาหารได้แล้ว 

ในขณะนี้ที่ตลาดการเกษตร อวยชัย 3 หมู่ที่ 4 ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ได้เกิดดินถล่ม ที่ใจกลางตลาดทำให้ห้องแถวชั้นเดียวซึ่งสร้างเป็นอาคารซื้อขายทุเรียนเพื่อการส่งออก จำนวน 4 หลัง ได้เกิดการทรุดตัว ลงไปสู่ด้านล่าง โดยหลังสุดท้ายได้ทรุดตัวลงไปจำนวน 2 หลังติดๆ กัน ทำให้ทรัพย์สินสิ่งของต่างๆ ภายในบ้านทรุดกองไปยังพื้นดินเบื้องล่าง ในขณะที่บ้านอีก 1 หลัง มีอาการร้าวทั้งหลัง รวมถึงด้านหลังห้องน้ำ ทรุดตกลงไปสู่พื้นดินด้านล่าง ทั้งห้องน้ำ

นอกจากนั้น ชาวบ้านยังหวั่นวิตกว่า แทงค์เก็บน้ำประปาขนาดใหญ่ซึ่งสร้างอยู่ติดกับห้องแถวเพื่อจ่ายน้ำให้ทั้งหมู่บ้าน อยู่ในขอบดินที่ทรุดตัวลงไปและกำลังมีลักษณะเรียงคล้ายกับจะล้ม ทำให้เกิดความหวาดวิตกว่าถ้าล้มลงมาอาจจะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ เนื่องจากแทงค์น้ำดังกล่าวอยู่ทางด้านหลังของห้องแถวทั้ง 4

ส่วนสาเหตุของการเกิดดินถล่มและบ้านทรุด น่าจะเกิดจากฝนตกติดต่อกันมานานหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำและเกิดอาการอ่อนตัวอย่างเต็มที่รวมถึง ได้เกิดกรณีน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวติดต่อกันมาหลายปี จึงทำให้ดินทรุดตัวและบ้านถล่มลงไป 

สำหรับตลาดอวยชัย 3 เป็นตลาดกลางการเกษตรซื้อขายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ได้มีการถมที่เพื่อสร้างตลาดแห่งนี้มานานกว่า 30 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างนี้มาก่อนจึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วย