เพื่อไทยแถลงจี้คุ้มครองสิทธิกลุ่มเห็นต่าง หยุดเจาะข้อมูล-จ่อชงสภาสอบ

เพื่อไทยแถลงจี้คุ้มครองสิทธิกลุ่มเห็นต่าง หยุดเจาะข้อมูล-จ่อชงสภาสอบ

เพื่อไทยแม็กทีม แถลงจี้รัฐบาลคุ้มครองสิทธิกลุ่มเห็นต่าง หลังพบเจาะข้อมูลนักเคลื่อนไหวการเมือง จ่อชงสภาสอบ

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ฐานะเลขาธิการพรรค และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ได้รับอีเมล์แจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิ้ลว่า หน่วยโจมตีไซเบอร์สนับสนุนโดยรัฐ พยายามแฮ็กระบบโทรศัพท์มือถือ ว่า พวกเราฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นนักการเมือง และพรรคการเมือง ที่เป็นตัวแทนของประชาชน เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการกระทำของรัฐ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล โดยเฉพาะมุ่งเน้นไปที่คนเห็นต่างจากรัฐบาลที่ถูกล้วงถูกเจาะข้อมูลเข้าไป รัฐห้ามอ้างว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ว่าด้วยความมั่นคงแห่งรัฐ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ แสดงความเห็น และสิทธิในการปกป้องทรัพย์สินของประชาชน

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง ถ้ามีการกระทำอย่างนี้ 

"พรรค พท. ประกาศชัดเจนว่าเราจะปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคนที่มีความคิดความเห็นที่แสดงโดยสุจริต แม้จะเป็นความเห็นที่แตกต่างรัฐบาลยิ่งได้รับความคุ้มครอง เราขอคัดค้าน เราไม่เห็นด้วย ขอให้รัฐหยุดการกระทำ และต้องมีการแสดงความรับผิดชอบ" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานข้อเท็จจริงจะสามารถแจ้งเอาผิดกับรัฐบาลได้หรือไม่ ผู้ถูกคุกคามมีหลักฐานสามารถแจ้งเอาผิดได้อยู่แล้ว แต่ต้องหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นต้องแจ้งกับรัฐว่า ไม่ได้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ

เบื้องต้นตนคาดว่า รัฐบาลคงปฏฺิเสธในเรื่องนี้ ซึ่งหลักการที่แอปเปิ้ลมีอยู่ และแจ้งเป็นการทั่วไป เป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือได้ แม้จะปฏฺิเสธต้องหาหลักฐานและพยานอ้างอิงว่า คุณไม่กระทำ ก็ต้องมาแสดงพิสูจน์กัน

ทั้งนี้ พรรคพท. อาจต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาศึกษาสอบข้อเท็จจริงในสภาฯ เพื่อให้เกิดหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวทางที่ต้องดำเนินการหากมีการปฏิเสธจริง

นายประเสริฐ กล่าวว่า รัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และต้องชี้แจงข้อเท็จจริงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะว่าวันนี้รัฐบาลตกเป็นจำเลยของสังคมในเรื่องดังกล่าว ตนถือว่าการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ เป็นการคุกคามการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชน ถ้ารัฐบาลไม่ดำเนินการ พรรค พท. จำเป็นที่ต้องใช้มาตรการสภาฯ ในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งการตั้งกระทู้ถามสด และการยื่นญัตติในเรื่องดังกล่าว ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าเรื่องนี้อย่างนิ่งนอนใจ การคุมคามและการละเมิดสิทธิประชาชนเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ.