สวีเดนได้‘นายกรัฐมนตรีหญิง’คนแรกของประเทศ

สวีเดนได้‘นายกรัฐมนตรีหญิง’คนแรกของประเทศ

รัฐสภาสวีเดนเลือกแมกดาเลนา แอนเดอร์สัน หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยและ รมว.คลังคนปัจจุบัน เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ

แมกดาเลนา แอนเดอร์สัน รวบรวมเสียงในสภาได้ในนาทีสุดท้าย 117 คนสนับสนุนให้เธอเป็นนายกฯ สวีเดน ต่อจากสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยมี ส.ส.งดออกเสียง 57 คน ไม่เห็นชอบ 174 คน ไม่เข้าร่วมประชุม 1 คน ซึ่งในระบบของสวีเดนนั้นผู้ที่จะเป็นนายกฯ ไม่จำเป็นต้องได้เสียงข้างมากในสภา เพียงแต่เสียงข้างมากหรือ 175 คนต้องไม่คัดค้าน

สำหรับหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยวัย 54 ปีรายนี้เพิ่งเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อไม่กี่วันก่อน และบรรลุข้อตกลงกับพรรคฝ่ายซ้ายได้เมื่อกลางดึกวันอังคาร (23 พ.ย.) ยอมให้เพิ่มบำนาญแลกกับเสียงโหวตสนับสนุนในสภาให้เธอนั่งตำแหน่งนายกฯ หลังจากเธอได้เสียงสนับสนุนจากพรรคกรีนซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรคสังคมประชาธิปไตย และพรรคสายกลางมาแล้ว

แอนเดอร์สันจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ (26 พ.ย.) ต่อจากนายกฯ ลอฟเวนที่ลาออกเมื่อวันที่ 10 พ.ย. หลังจากอยู่ในตำแหน่งมา 7 ปี การลาออกครั้งนี้ถูกมองว่า เป็นการให้เวลาผู้ที่รับตำแหน่งต่อได้เตรียมการสู่การเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.ย.2565

สวีเดนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่โดดเด่นเรื่องความเสมอภาคทางเพศ แต่ก็ไม่เคยมีนายกฯ หญิงมาก่อน ทั้งๆ ที่ประเทศนอร์ดิกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนอร์เวย์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ มีผู้หญิงเป็นหัวหน้ารัฐบาลมาก่อนแล้ว