ปัตตานี เตือนน้ำท่วมฉับพลัน เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

ปัตตานี แจ้งเตือนน้ำท่วมขังฉับพลัน พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เตรียมรับมือการะบายน้ำไม่ทัน หลังฝนตกไม่หยุด

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 ตามที่มีการแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมี ฝนตกหนัก ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.64 ทางเทศบาลปัตตานี เกรงว่าฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขังบนถนนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน อาจจะเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลันได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาล่วงหน้า ทางเทศบาลเมืองปัตตานีจึงประกาศให้ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองปัตตานี รับมือปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากหลายจุดพบว่าท่อระบายน้ำระบายไม่ทัน ประกอบกับ เทศบาลเมืองได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ขนาด 14 นิ้ว อัตราการสูบ 28,000 ลิตร/นาที จากศูนย์ ปภ.เขต 12 จ.สงขลา จำนวน 4 เครื่อง โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี ร่วมกับเทศบาลเมืองปัตตานี จะนำเครื่องสูบน้ำดังกล่าวไปติดตั้งบริเวณ ซอย 3 บ้านโคกสำโรง ถนนโรงอ่าง จำนวน 2 เครื่อง ชุมชนหลังแขวง ซอย 2 ถนนหนองจิก จำนวน 1 เครื่อง และเชิงสะพานเดชาอีก 1 เครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อเบาเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเมืองได้

ขณะเดียวกัน จังหวัดปัตตานี ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังเรือประมงขนาดใหญ่ให้ระมัดระวังในการเดินเรือง ส่วนเรือประมงขนาดเล็กให้งดออกทะเล เนื่องจากลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และ ภาคใต้ ซึงจะทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น คลื่น สูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง 2 เมตร มีเมฆมากและมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 โดยเฉพาะในบริเวณอำเภอ เมือง โคกโพธิ์ หนองจิก แม่ลาน ยะรัง ยะหริ่ง และ มายอ

นายนิอันนุวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือกับสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยปัตตานี และเขต 12สงขลา ได้นำเครื่องสูบน้ำ และเครื่องมือต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม ซึ่งวันนี้เราต้องตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อดึงน้ำจาก บ้านโคกสำโรง ถนนโรงอ่าง และในตำบลรูสะมิแลบางส่วนเชตเทศบาลเมืองปัตตานี เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะทำให้น้ำท่วมขังไปถึงถนนมะกรูด ซึ่งปีนี้คาดว่าจะบรรเทาลง

จากการตั้งเครื่องสูบน้ำแต่ละจุดในวันนี้ เราก็ได้ศึกษาพื้นที่ใดที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมที่จะรับมือ และหากมวลน้ำที่ขังมีจำนวนมาก ทางศูนย์ ปภ.เขต 12สงขลา ก็จะนำเครื่องมือมาสนับสนุนอีก ทั้งนี้เทศบาลเมืองปัตตานีก็พร้อมรับมืออย่างเต็มที่