สถานการณ์น้ำท่วมเกาะสมุย หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง บางจุดเกินดินสไลด์

สถานการณ์น้ำท่วมเกาะสมุย หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง บางจุดเกินดินสไลด์

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เกาะสมุยติดตามการเร่งระบายน้ำ และจุดที่มีก้อนหินและดินสไลด์ เพื่อบรรเทาปัญหาให้ประชาชน หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายจำนงศ์ สวัสดิ์วงศ์ หน.สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นาย ธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ตรวจจุดที่ทางชลประธาน และทางเทศบาลนครเกาะสมุย นำเครื่องสูญน้ำไปไปติดตั้งเร่งระบายน้ำที่เกิดน้ำท่วมขังบริเวณถนนสามแยกใกล้กับสนามบินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนผ่านจุดดังกล่าวเกิดความคล่องตัวในการเดินทาง นอกจากนี้ก็ยังเดินทางไปตรวจจุดที่เกิดก้อนหินขนาดใหญ่สไลด์ลงมาบริเวณใกล้จุดชมวิวเฉวง ตำบลบ่อผุด ที่มีก้อนหินสไลด์ลงมาในช่วงที่มีฝนตกหนักก่อนหน้านี้ โดยกำชับให้มีการเร่งเจาะทำลายก้อนหินเคลียพื้นที่ เพื่อเปิดช่วงทางการสัญจรให้ประชาชนได้สัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

นายวิชวุทย์ จินโต เปิดเผยว่าทั้งในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน ก่อนหน้านี้ได้มีฝนตกลงมามาอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ทำให้มีน้ำท่วมขังรอการระบายอยู่บ้างในบางจุด ทางชลประธานจังหวัดสุราษฎร์ธานีเองก็ได้นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 9 เครื่อง ไปติดตั้งในพื้นที่ 7 จุด ที่มีน้ำท่วมขังในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลให้ได้เร็วที่สุด รวมถึงบนถนนสายรอบเกาะสมุยจุดที่มีการขยายช่องทางจราจรที่เกิดก้อนหินสไลด์ลงมาอยู่ริมถนน ก็ให้เร่งแก้ปัญหาเคลียเส้นทางจราจรให้กับประชาชน ขณะเดี่ยวกันในส่วนของอำเภอเกาะพะงัน ที่มีดินและก้อนหินสไลด์ลงมากีดขวางเส้นทางจราจรเมื่อวานนี้ 

ด้าน นายพูลศักดิ์ โสภรปทุมรักษ์ นายอำเภอเกาะพะงัน ร่วมกับทางเทศบาลได้นำเครื่องจักรเข้าเคลียเส้นทางตรงจุดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ร่วมถึงน้ำที่ท่วมขังรอระบายในพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการระบายน้ำลงสู่ทะเล จนเกือบกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตามทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือฝนที่จะต้องลงมาในระยะนี้ไว้แล้ว เพื่อจะได้เข้าช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาในระยะได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ก็ยังได้มีการแจ้งเตือนชาวเรือ โดยเฉพาะชาวเรือประมงขนาดเล็ก ร่วมถึงเรือนำเที่ยว ให้ปฏิบัติตามคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ และติดตามการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ก็ให้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้ หากเกิดฝนตกหนัก หรือเกิดกระแสน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนจะได้เก็บสิ่งของในบ้านขึ้นที่สูง หรือเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินร่วมถึงเกิดอันตรายขึ้นกับพี่น้องประชาชน ซึ่งภาพร่วมสถานการณืฝนที่ตกลงมาทั้งก่อนหน้านี้และตอนนี้ ก็ถือว่าทางจังหวัดสราษฎร์ธานี ยังคงรับมือ และควบคุมสถานการณ์ได้ ยังไม่มีความเสียหาย หรือผลกระทบอย่างรุนแรง จากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่แต่อย่างใด แต่ยังคงให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ต่อไปในระยะนี้