ฝ่ายค้านเมียนมาเปิดตัวพันธบัตร ‘ปฏิวัติ’ โค่นรัฐบาลทหาร

ฝ่ายค้านเมียนมาเปิดตัวพันธบัตร  ‘ปฏิวัติ’  โค่นรัฐบาลทหาร

รัฐบาลเงาเมียนมาแถลง ขายพันธบัตรวันแรกได้ 6.3 ล้านดอลลาร์ นับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่สุดเพื่อการ “ปฏิวัติ” โค่นรัฐบาลทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) พันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย กองทัพชาติพันธุ์กลุ่มน้อย และผู้สนับสนุนรัฐบาลพลเรือนเมียนมา แถลงว่าเปิดขายพันธบัตรปฏิวัติ อายุ 2 ปี ครั้งแรกวานนี้ (22 พ.ย.) ในราคา 100 ดอลลาร์ 500 ดอลลาร์ 1,000 ดอลลาร์ และ 5,000 ดอลลาร์  ผู้ซื้อหลักคือ พลเมืองเมียนมาในต่างประเทศ  ชำระเงินด้วยการโอนข้ามประเทศเข้าบัญชีหนึ่งที่เปิดไว้ในสาธารณรัฐเช็ก

แม้ไม่มีดอกเบี้ยแต่ผู้คนให้ความสนใจกันมากสามชั่วโมงแรกขายได้ 3 ล้านดอลลาร์ จบวันแรกระดมทุนได้ 6.3 ล้านดอลลาร์ จากเป้าหมายรวม 1 พันล้านดอลลาร์

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

ดร.ซาซา โฆษกเอ็นยูจีโพสต์เฟซบุ๊ก “งานนี้ฉันได้เห็นผู้คนมุ่งมั่นถอนรากถอนโคนทหารฟาสซิสต์”

แต่เอ็นยูจีไม่ได้เปิดเผยว่าจะใช้กองทุนนี้อย่างไร

ทั้งนี้ เอ็นยูจีถูกรัฐบาลทหารเมียนมาจัดให้เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย เป็นขบวนการก่อการร้าย โดยที่ผ่านมากลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาพยายามขัดขวางการรวบอำนาจของกองทัพด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนไม่เสียภาษีร่วมประท้วง รณรงค์อารยะขัดขืน คว่ำบาตรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทหาร และไม่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล พลเมืองเมียนมาวัย 27 ปีรายหนึ่งผู้ไม่เปิดเผยนาม กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เธอลงทุนในพันธบัตร 500 ดอลลาร์ 

“เราไม่คิดว่าสองปีแล้วจะได้เงินคืน แต่เราซื้อเพราะอยากมีส่วนร่วมกับการปฏิวัติ”