ตรัง ติดเชื้อลดลงแต่ยังสูงกว่า 100 รายต่อวัน ห่วงการหาเสียง

ศบค.ตรัง ตัวเลขติดเชื้อในจังหัวดแนวโน้มลดลงตามลำดับ แต่ยังสูงกว่า 100 รายต่อวัน ห่วงการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย หวั่นการสัมผัสใกล้ชิด จะทำให้เกิดการติดเชื้อ พร้อมแนะนำ กกต.จัดการเลือกตั้ง ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 64 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงตัวเลขติดเชื้อในจ.ตรัง มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังสูงกว่า 100 รายต่อวัน โดยตัวเลขติดเชื้อเมื่อวานนี้ (22 พย.) รวมจำนวน 129 ราย เสียชีวิต 2 ราย และยังพบบางพื้นที่มีการระบาดเชื่อมโยงเป็นกลุ่มก้อนในหลายชุมชน จึงแสดงความห่วงใยไปยังการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบต. เพราะใกล้ถึงวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ผู้สมัครหาเสียงก็จะต้องเว้นระยะห่างในการหาเสียง ไม่ให้มีการสัมผัสกัน และไม่ควรจะใช้เวลาในการพูดคุยหาเสียงหรือแนะนำตัว แนะนำนโยบายนานเกิน 15 นาที หรือถ้าจะเปิดเวทีปราศรัยจะต้องรวมตัวไม่เกิน 50 คน และมีการเว้นระยะห่างมีการจดรายชื่อผู้ที่เข้ามารับฟังการปราศรัยเสียงเลือกตั้งด้วย

พร้อมแนะนำไปถึง กกต.ท้องถิ่น ในการจัดการเลือกตั้ง และประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คือ คนที่จะไปเลือกตั้งจะต้องไม่อยู่ในระหว่างการแยกกักตัวที่บ้าน เพราะคนที่รักษาตัวจนครบ 10 วัน ทางเจ้าหน้าที่มีคำสั่งให้แยกตัวอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถออกนอกเคหสถานไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ รวมทั้งผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน ร่วมทำงาน หรือนั่งรถคันเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ อยู่ในระหว่างคำสั่งกักตัวของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ไม่จำเป็นต้องไปเลือกตั้ง สามารถแจ้งเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์ได้ในภายหลัง ส่วนคนที่ไปใช้สิทธิ์ แต่วัดอุณหภูมิพบเกิน 37.5 องศาเซียลเซียส ทาง กกต.ท้องถิ่นจะต้องจัดคูหาแยกเฉพาะ เมื่อทำการลงคะแนนเสร็จแล้ว ขอให้ไปตรวจกับแพทย์ทันที สงสัยว่าอาจจะมีการติดเชื้อ โควิด-19 พร้อมให้กกต.จัดเจลล้างมือ และกำชับให้ผู้ใช้สิทธิ์ล้างมือหลังหยิบจับกระดาษ ปากกา และเว้นระยะห่างในการตรวจสอบรายชื่ออย่างน้อย 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อ