น้ำท่วม จ.ตรัง น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดท่วม 4 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 150 ครัวเรือน

ตรัง เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำต่อเนื่อง หลังน้ำท่วมขัง 4 อำเภอ ล่าสุด น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดไหลท่วมเส้นทางจราจรตรัง-นาโยง จนท.เร่งปิดเส้นทางเดินรถเหลือทางเดียว ชาวบ้านโอดน้ำท่วมซ้ำซาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับปากจะแก้ไขวางท่อระบายน้ำ-ทำประตูปิดเปิด แต่ยังไม่ดำเนินการ

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.ตรัง หลังจากฝนตกติดต่อกันมาก่อนหน้านี้ ทำน้ำเข้าท่วมขังในบางพื้นที่ของ 4 อำเภอ บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น อ.รัษฎา. อ.เมือง ,อ.นาโยง และอ.กันตัง ทำราษฎรเดือดร้อนกว่า 150 หลังคาเรือน ล่าสุด ในวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง คงเหลือในพื้นที่ อ.นาโยง และอ.เมือง ซึ่งน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำชาวบ้านอีกประมาณ 80 ครัวเรือน ยังต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขัง ระดับน้ำลึก 50-100 ซม.โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง พบว่าน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมผิวจราจรถนนสายตรัง - นาโยง บริเวณสี่แยกท่าปาบ ต.นาโยงใต้ ทำน้ำท่วมผิวจราจรระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร ระดับน้ำประมาณ 30-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตรัง เร่งส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยระบายรถ และเร่งนำสิ่งของกีดขวางทางน้ำออกจากบริเวณท่อระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ท่อระบายน้ำให้รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้กับบริเวณสี่แยกท่าปาบ ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ และบางส่วนจำนวน 30 ครัวเรือน ต้องหนีน้ำขึ้นมานอนในเต้มท์พักชั่วคราว หลังน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ทำทรัพย์สินเสียหายจนต้องขนของหนีน้ำกลางดึก

คุณยายหนูยม วงศ์ศาสตร์ อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 7 ต.นาโยงใต้ พร้อมด้วยลูกหลาน ซึ่งอพยพหนีน้ำมาพักอยู่ในเต้มท์ กล่าวว่า เดือดร้อนซ้ำซากทุกปี ๆละหลายครั้ง กับปัญหาน้ำท่วมขังบ้านเรือน โดยในครั้งนี้ในระยะเวลา 5 วัน ต้องขนของหนีน้ำกลางดึกมาแล้ว 2 รอบโดยวันนี้น้ำท่วมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงถึง 1 เมตร โดยที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดทุกสมัย นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตรัง ได้ลงมาสำรวจพื้นที่แล้วพบว่า การก่อสร้างถนนมีความลาดเอียง ด้านหนึ่งสูงอีกด้านหนึ่งต่ำ

ขณะที่ท่อระบายน้ำเล็กเกินไประบายน้ำไม่ได้ จนทำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากจาก อ.นาโยง โดยทางจังหวัดรับปากจะมาใส่ท่อระบายน้ำให้ใหม่ทั้ง 2 ด้าน แล้วทำประตูเปิดปิด แต่จนถึงขณะนี้รับปากทุกปี ๆละหลายครั้งก็ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไข ทำให้ชาวบ้านยังคงเดือดร้อนอย่างหนัก ทรัพย์สินในบ้านเสียหายจนไม่สามารถสร้างทดแทนใหม่ได้ เพราะกลัวเสียหายอีก จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำท่อระบายน้ำใหม่ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้จะยังคงเกิดฝนตกหนัก และน้ำจะท่วมใหญ่อีกแน่นอน