ลุยบรรเทาอุทกภัย "บางสะพาน" ป้องกันชุมชนและเศรษฐกิจภาคใต้

ลุยบรรเทาอุทกภัย "บางสะพาน" ป้องกันชุมชนและเศรษฐกิจภาคใต้

รมว.เกษตรฯ เดินหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัย "บางสะพาน" ป้องกันชุมชนและเศรษฐกิจภาคใต้

โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอ บางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันบางโครงการแล้วเสร็จ ขณะที่อีกหลายโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการสร้างอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ ขุดขยายคลองระบาย 4 สาย และขุดคลองผันน้ำ 3 สาย ล่าสุดโครงการคลองผันน้ำคลองบางสะพานแล้วเสร็จเมื่อปี 2563 ทำให้สามารถเพิ่มอัตราการระบายน้ำออกทะเลได้เร็วขึ้นช่วยป้องกันอุทกภัยปี 64 ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการให้นโยบายในการติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบุรีโดยตอนหนึ่งได้กล่าวถึงโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า ผลสัมฤทธิ์ของโครงการทำให้ฤดูฝนปี 64 ที่เกิดฝนตกหนักในบางสะพานในช่วงเวลาเดียวกับเพชรบุรีคือต้นเดือน พ.ย. ส่งผลให้บางสะพานปีนี้น้ำไม่ท่วมสามารถรักษาเศรษฐกิจของพื้นที่และภาคใต้ไว้ได้ เนื่องจากหากบางสะพานไม่มีระบบระบายน้ำที่ดีน้ำที่หลากมาจากภูเขาจะท่วมถนนเพชรเกษมเส้นทางลงภาคใต้ เส้นทางรถไฟที่ผ่านไปลงภาคใต้ก่อนหลากมาท่วมเมืองบางสะพาน 

ลุยบรรเทาอุทกภัย \"บางสะพาน\" ป้องกันชุมชนและเศรษฐกิจภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ในระบบของโครงการยังไม่ครบสมบูรณ์ สามารถระบายน้ำได้บางส่วนเท่านั้นยังไม่สอดรับกับปริมาณน้ำท่าสูงสุดที่มากกว่า 1,020 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที จึงยังต้องมีการหารือกับประชาชนเพื่อเดินหน้าโครงการที่คงเหลือต่อไปบนผลประโยชน์ร่วมกันและเป็นธรรมกับประชาชน    

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทาน ได้ก่อสร้างคลองผันน้ำคลองบางสะพาน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพานฯ แล้วเสร็จเมื่อปี 2563 เป็นคลองอ้อมตัวเมืองอำเภอบางสะพาน สามารถระบายน้ำที่อัตรา  520  ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ช่วยเพิ่มศักยภาพของคลองเดิมที่ระบายได้เพียง 275 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้สามารถช่วยอำเภอบางสะพานรอดจากอุทกภัยจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักในพื้นที่บางสะพานเมื่อต้นเดือนพ.ย. 64   และช่วยลดผลกระทบน้ำท่วมเส้นทางคมนาคมที่ลงไปยังภาคใต้ทั้งหมด 

ลุยบรรเทาอุทกภัย \"บางสะพาน\" ป้องกันชุมชนและเศรษฐกิจภาคใต้

ทำให้สามารถรักษาสภาพเศรษฐกิจของเมืองและเศรษฐกิจจากการคมนาคมในภาคใต้ไว้ได้ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนั้นช่วยลดพื้นที่น้ำท่วมในเขตอำเภอบางสะพานได้ถึง 4,894 ไร่ ชาวบ้านได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 1,640 ครัวเรือน
จากที่ในรอบ 10ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีโครงการบรรเทาอุทกภัยฯ และโครงการคลองผันน้ำคลองบางสะพานเส้นนี้จะแล้วเสร็จ ในทุกปีของช่วงมรสุมจะต้องมีปัญหาน้ำท่วมเส้นทางจราจรและชุมชน    

นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายก่อสร้าง กล่าวว่า ปริมาณน้ำท่าสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในคลองบางสะพานอยู่ที่ 1,027 ลบ.ม.ต่อวินาที เกินศักยภาพของคลองบางสะพานที่รับได้เพียง 275 ลบ.ม.ต่อวินาที  คลองผันน้ำคลองบางสะพานมาช่วยตัดยอดน้ำออกไป 520  ลบ.ม.ต่อวินาที ยังเหลือน้ำส่วนเกินอีกเกือบ 500 ลบ.ม.ต่อวินาที ที่กรมจะต้องหารือกับประชาชนในการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ  เพราะสภาพภูมิประเทศอำเภอบางสะพานมีความลาดชันบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ และเป็นที่ราบสลับที่ดอนบริเวณพื้นที่ตอนล่าง เมื่อฝนตกหนักและต่อเนื่อง  น้ำจะไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ตอนล่างก่อนไหลออกสู่ทะเล แต่จากสภาพเมืองเปลี่ยนไปการก่อสร้างรุกล้ำทางน้ำ การใช้ประโยชน์ที่ดินที่เปลี่ยนกลายเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำ น้ำลงทะเลไม่สะดวก ขณะที่เส้นทางคลองเดิมคดเคี้ยวเป็นกระเพาะหมูน้ำจึงท่วมทุกปี  แม้ว่าก่อนหน้านี้กรมชลประทานจะได้ทำการขุดลอกคลองบางสะพานเมื่อเดือนกันยายน 2551 แล้วก็ตาม แต่ก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้โครงการคลองผันน้ำคลองบางสะพาน อำเภอบางสะพาน เป็นคลองระยะทางประมาณ 530 เมตร ลึก 6 เมตร ขนาดคลองผันน้ำกว้าง 30 เมตร สามารถระบายสูงสุดที่ 520 ลบ.ม.ต่อวินาที  ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี2563 ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพานฯ(2560-68) วงเงินงบประมาณรวม 6,100 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.งานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทองความจุ 13.36 ล้านลบ.ม. อ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่าง ความจุ17.46  ล้านลบ.ม.

2 .งานปรับปรุงอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง ฝายทดน้ำ 1 แห่ง

3.งานขุดขยายคลองระบายย้ำ 4 สาย

4.งานก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ 9 แห่ง

5. งานขุดคลองผันน้ำ 3 สาย