เช็คเลย! 11 ค่ายรถยนต์ พร้อมใจร่วมโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” ส่วนลดเพียบ

เช็คเลย! 11 ค่ายรถยนต์ พร้อมใจร่วมโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” ส่วนลดเพียบ

ค่ายรถยนต์ 11 บริษัท ร่วมโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” เน้นรถเก่าอายุมากกว่า 15 ปี ให้ส่วนลดค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ทุกศูนย์บริการ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และบริษัทสมาชิกร่วมแถลงข่าวการดำเนิน “โครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยค่ายรถยนต์ร่วมใจให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำสำหรับให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน 2564 จนสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์พร้อมให้บริการกว่า 1,900 แห่ง และสามารถรองรับปริมาณรถยนต์สำหรับการเข้าร่วมโครงการกว่า 480,000 คัน

นางสาวยุพิน บุญศิริจันทร์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ส.อ.ท. โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนิน “โครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” สองครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 นั้น ภาคเอกชนได้ร่วมกันให้ส่วนลดในการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันกว่า 45,000 คัน ซึ่งสามารถคำนวนออกมาเป็นจำนวนเงินที่บริษัทสมาชิกสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการฯ มากกว่า 60 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 3 ปีนี้ มีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 11 บริษัท ได้แก่ บริษัท ตรีเพชร อีซูซเซลส์ จำกัด, บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ชูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัด, บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์

สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยคาดว่าจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 1,900 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 480,000 คัน ในช่วงเวลา 3 เดือน สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถประสานและขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการฯ

ส.อ.ท. ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่า จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

นอกจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยมลพิษ และเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป