DHL เปิดกลโกงมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว-ให้โอนเงิน เจอแบบนี้ต้องวางสาย

DHL เปิดกลโกงมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว-ให้โอนเงิน เจอแบบนี้ต้องวางสาย

DHL เตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น DHL Express เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน ย้ำ บริษัทฯไม่มีนโยบายติดต่อหาลูกทางโทรศัพท์ในรูปแบบระบบอัตโนมัติ

DHL บริษัทขนส่งชื่อดังประกาศเตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น DHL Express เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน ซึ่งทางบริษัทฯยืนยันว่า ไม่มีนโยบายติดต่อหาลูกทางโทรศัพท์ในรูปแบบระบบอัตโนมัติ

 

 

โดยทาง DHL ระบุว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ DHL หรือ DHL Express เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน โดยใช้อุบายหลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและเสียทรัพย์ 

 

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว และสงวนสิทธิในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้นำชื่อหรือเครื่องหมายการค้าไปกระทำผิดอย่างถึงที่สุด กรุณาอย่าหลงเชื่อ อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวหรือโอนเงินกับผู้ที่โทรศัพท์มา สิ่งที่ต้องทำคือ วางสายทันที 

 

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุความเสียหาย กรุณารวบรวมหลักฐานแจ้งความ ณ สถานีตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

 

กลอุบายมิจฉาชีพ 

 

  • โทรมาในรูปแบบระบบอัตโนมัติ อ้างว่าพัสดุของคุณถูกตีกลับ และให้กดหมายเลขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 
  • โทรแจ้งว่าพัสดุต่างประเทศติดศุลกากรจัดส่งไม่ได้ ต้องแอดไลน์หรือโอนเงินเข้าบัญชี ส่วนตัว เพื่อเคลียร์ของ 
  • โทรแจ้งว่ามีการจัดส่งของรางวัล หรือเงินสดจากต่างประเทศถึงคุณและอยู่ในระหว่างจัดส่งแต่ต้องชำระภาษีและค่าขนส่ง ทั้งที่ไม่ได้มีประวัติการรับส่งพัสดุดังกล่าว
  • โทรเข้ามากล่าวหาว่า ส่งของผิดกฎหมายและหลอกให้โอนเงินเพื่อเคลียร์คดี หรือโอนสายให้เคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์
  • กล่าวหาว่าคุณเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน มีประวัติส่งพาสปอร์ต บัตร ATM ไปประเทศจีน ฯลฯ

 

 

ข้อสังเกตสำคัญรู้ทันมิจฉาชีพ 

 

- DHL Express ไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้าผ่านระบบอัตโนมัติ ลูกค้าสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เบอร์ 02-345-5000 หรือตรวจสอบสถานะการจัดส่งของพัสดุระหว่างประเทศ โดยนำหมายเลข waybill ตรวจสอบที่ https//mydhl.express.dhl/th/th/home.html

 

- DHL Express ไม่มีนโยบายให้ลูกค้าแอดไลน์ส่วนตัว หรือให้โอนเงินเข้าบัญชีที่เป็นชื่อบุคคลเพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าภาษี หรือค่าบริการเป็นอันขาด

 

- การส่งของรางวัลจากต่างประเทศ โดยที่ไม่มีประวัติร่วมกิจกรรม เป็นกลอุบายที่มิจฉาชีพมักใช้บ่อย รวมถึง เงินสด และ ทองคำ เป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามที่ไม่สามารถขนส่งภายในเน็ตเวิร์คการขนส่งระหว่างประเทศของ DHL Express

 

- การกล่าวหาผู้ต้องหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านทางโทรศัพท์หรือไลน์ไม่สามารถกระทำได้ตามกฎหมาย มิจฉาชีพมักใช้กลโกงนี้หลอกลวงผู้เสียหาย ข่มขู่ และสร้างสภาพแวดล้อมสมมุติทางโทรศัพท์ให้เหมือนจริง เช่น เสียงเจ้าหน้าที่ เสียงวิทยุสื่อสาร หรือสร้างบัญชีไลน์ปลอมแปลงชื่อ รูปภาพ

 

DHL เปิดกลโกงมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว-ให้โอนเงิน เจอแบบนี้ต้องวางสาย