ศูนย์ปราบปรามฯ เผย 3 วิธีเช็ค "เบอร์แปลก" ช่วยหลีกเลี่ยง "มิจฉาชีพ"

ศูนย์ปราบปรามฯ เผย 3 วิธีเช็ค "เบอร์แปลก" ช่วยหลีกเลี่ยง "มิจฉาชีพ"

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ แนะนำ 3 วิธีเช็ค "เบอร์แปลก" และตัวช่วยจดจำเบอร์ "มิจฉาชีพ" เพื่อจะได้รู้ทันภัยคุกคามและสามารถเลือกตัดสายสนทนาได้ทันที

วันนี้ (7 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจ "Anti-Fake News Center Thailand" ได้เผยแพร่คำแนะนำจาก ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ระบุถึงวิธีเช็ค "เบอร์แปลก" บนมือถือ เพื่อหลีกเลี่ยง "มิจฉาชีพ" ที่มักต่อสายเข้ามาทางเบอร์มือถือของเหยื่อ

โดยมี 3 วิธีเช็คเบอร์โทรแปลกๆ ดังนี้

1. พิมพ์ค้นหาเบอร์ดังกล่าวใน Google

นำเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามา ไปพิมพ์หมายเลขค้นหาลงใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวที่โทรเข้ามาหา
 

2. พิมพ์ค้นหาเบอร์ดังกล่าวใน Facebook

นำเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามา พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Facebook เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งหากเบอร์โทรนั้น เคยผูกไว้กับบัญชีใน Facebook ก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรเช่นกัน

3. พิมพ์ค้นหาเบอร์ดังกล่าวใน LINE

ค้นหาใน Line ทำตามขั้นตอนดังนี้ กดช่อง "เพิ่มเพื่อน" จากนั้นเลือก "หมายเลขโทรศัพท์" ถ้าหมายเลขนั้นผูกเบอร์โทรศัพท์ไว้กับไลน์ ก็มีสิทธิ์พบเบอร์โทรเช่นกัน

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตั้งแอพพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อ ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ที่โทรเข้ามาและระบุได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ โดยแอพพลิเคชันนี้ จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ผิดปกติไว้ หากมิจฉาชีพโทรเข้ามาผู้ใช้งานมือถือก็จะทราบทันที


 

ฐานข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมจากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ที่มีการใช้บริการแอพฯ ดังกล่าว แล้วช่วยกันเมมเบอร์แปลกพร้อมรายงานเข้าไปในแอพฯ ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพ ขายประกัน สแปม หรือโฆษณาผ่านเครื่องอัตโนมัติ

ซึ่งก็จะทำให้ระบบของแอพฯ จัดเก็บข้อมูลเบอร์โทรเหล่านั้นไว้เรื่อยๆ ยิ่งมีการรายงานจากผู้ใช้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ ระบบเตือนภัยเบอร์มิจฉาชีพ ได้ครอบคลุมมากขึ้นเท่านั้น

หมายเหตุ : แอพพลิเคชัน WHOSCALL สามารถโหลดมาติดตั้งได้ที่ App Store และ Google Play

ศูนย์ปราบปรามฯ เผย 3 วิธีเช็ค \"เบอร์แปลก\" ช่วยหลีกเลี่ยง \"มิจฉาชีพ\"