ม็อบรถบรรทุก บุก ก.พลังงาน แนะเลี่ยง 4 เส้นทาง

ม็อบรถบรรทุก บุก ก.พลังงาน แนะเลี่ยง 4 เส้นทาง

ม็อบรถบรรทุก Truck Power Season 2 จัดชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต แนะเลี่ยง 4 เส้นทาง ตั้งแต่ 10 โมงเป็นต้นไป

จากกรณี สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อทำกิจกรรมคาร์ม็อบ Truck Power ในวันนี้ (16 พ.ย. 64) โดยจะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก เข้ามาชุมนุมฯ บริเวณกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และให้รัฐใส่ใจความเดือดร้อนปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่ง

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รายงานเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีรถบรรทุกมาร่วมกิจกรรมประมาณ 500-700 คัน ในถนน 4 สายหลัก ได้แก่

เส้นทางที่ 1 สายเหนือ/อีสาน 1. ถนนสายเอเซีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน ขาเข้า-ผ่านแยกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต-ดอนเมือง-แยกหลักสี่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-ยูเทิร์นห้าแยกลาดพร้าว จุดหมายที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

2. ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เส้นทางสุขุมวิทมุ่งหน้า อ.ศรีราชา เลี้ยวขวาทางเลี่ยงเมืองหนองมน เส้นทางถนนข้าวหลามมุ่งหน้าบายพาสชลบุรี ใช้ทางลาดเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา-ตราด และมุ่งหน้าสมทบที่จุด กม.ที่ 15

3. ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

4. สายตะวันตก เริ่มต้นที่แมคโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าแคราย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก

ม็อบรถบรรทุก บุก ก.พลังงาน แนะเลี่ยง 4 เส้นทาง

ขณะที่วันนี้ (16 พ.ย.) บมจ.ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 20 สตางค์ ยกเว้น E85 คงราคาเท่าเดิม มีผลเวลา 05.00 น.เป็นต้นไป

ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้

  • น้ำมันดีเซล B7 ลิตรละ 29.74 บาท
  • E85 ลิตรละ 24.44 บาท
  • E20 ลิตรละ 30.84 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 32.08 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 32.35 บาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะรวมตัวกัน ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา โดยจะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม

ส่วนข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาท/ลิตรนั้น ได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก จึงพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อ 1 ลิตร

มีรายงานว่า นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้รับหนังสือจาก สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แทนรมว.พลังงาน ซึ่งติดภารกิจ ครม.สัญจร ที่จ.กระบี่