ASW ชี้ Q4 ธุรกิจอสังหาสดใส-กำลังซื้อฟื้น ดันผลประกอบการพุ่ง

ASW ชี้ Q4 ธุรกิจอสังหาสดใส-กำลังซื้อฟื้น ดันผลประกอบการพุ่ง

ASW ประเมินภาพรวมตลาดอสังหาฯไตรมาส 4/64 คึกคัก จากมาตรการเปิดประเทศและปลดล็อกมาตรการ LTV ขณะที่ อัตราดอกเบี้ยต่ำ หนุนกำลังซื้อฟื้นตัว พร้อมเดินหน้าเปิดโครงการต่อเนื่อง หวังปั๊มยอด Backlog เพิ่ม

นายกรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW ผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่ เติบโตด้วยกลยุทธ์ "Best Choice" เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 น่าจะกลับมาคึกคักมากขึ้น เนื่องจาก ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว และกำลังซื้อที่อยู่อาศัย มีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง

โดยการฟื้นตัวของอสังหาฯนั้น สอดรับกับนโยบายของรัฐทั้งการเปิดประเทศและมาตรการผ่อนคลาย LTV  ออกไปถึงปี 2565 และอัตราดอกเบี้ยต่ำ เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ยอดขายสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทยังมีห้องสร้างเสร็จพร้อมโอนจำนวนกว่า 2,000 ล้านบาทจากโครงการในทำเลต่างๆ ซึ่งมีหลากหลายในทุกกลุ่มสินค้า นำโดยแบรนด์โมดิซ (Modiz) แบรนด์แอทโมซ (Atmoz) และโครงการแบรนด์เคฟ (Kave) ซึ่งพร้อมรับอนิสงค์จากมาตรการผ่อนคลาย LTV  และ นอกจากนั้นบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่ากว่า  7,600 ล้านบาท ที่พร้อมรับรู้รายได้ภายใน 2-3ปี

ในไตรมาส 4/2564 บริษัทฯคาดว่าจะเปิดอีก 3 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 3,400 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวสูง  2 โครงการ ภายใต้แบรนด์ แอทโมซ ศรีราชา ในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา โครงการ เคฟ เอวา ในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

โครงการแนวราบอีก 1 โครงการ คือ Puripuri Home office ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายรอโอนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้รองรับในระยะยาว ผลักดันการเติบโตได้สม่ำเสมอ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการตรียมความพร้อมและแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2565 โดยยังมุ่งเปิดโครงการอย่างต่อเนื่องในทำเลที่มีความต้องการสูงด้วยสินค้าที่ตอบโจทย์ความเป็น "Best Choice" ในทำเลนั้นๆ และยังมุ่งเร่งก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จตามเป้าในปี65 เพื่อรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง

อาทิ โครงการ โมดิซ ลอนซ์ มูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท มียอดขาย 100% โครงการ ไอเวอรี่ รัชดา มูลค่าโครงการกว่า 500 ล้านบาท โครงการ โมดิซ คอลเลคชั่น บางโพ มูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท และโครงการ เคฟ เอวา มูลค่าโครงการกว่า 2,300 ล้านบาท

 นอกจากนั้น บริษัทยังมุ่งหาความร่วมมือทางธุรกิจใหม่ๆและการใช้นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจ อาทิเช่น การนำคริปโตเคอเรนซี่เพือในการชำระค่าห้อง หรือการจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ๆเพื่อขยายและสร้างผลกำไรแก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง

ASW ชี้ Q4 ธุรกิจอสังหาสดใส-กำลังซื้อฟื้น ดันผลประกอบการพุ่ง

ทั้งนี้ ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส3/2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 156.8  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.4% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 90.5 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1,134.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68.2% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 674.4 ล้านบาท

 สำหรับงวด 9 เดือนของปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 735.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136.0% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ  311.5  ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 3,415.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น56.9%  จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 2,176.5 ล้านบาท ขณะที่ บริษัทยังสามารถรักษา อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ที่ 45.1% และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ 21.0 %

ASW ชี้ Q4 ธุรกิจอสังหาสดใส-กำลังซื้อฟื้น ดันผลประกอบการพุ่ง