กทม.เดินหน้าโมโนเรล "สายสีเทา" เฟสแรก "วัชรพล-ทองหล่อ" วงเงิน 2.7 หมื่นล้าน

กทม.เดินหน้าโมโนเรล "สายสีเทา" เฟสแรก "วัชรพล-ทองหล่อ" วงเงิน 2.7 หมื่นล้าน

กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าโมโนเรล "สายสีเทา" เฟสแรก "วัชรพล-ทองหล่อ" ระยะทาง ระยะทาง 16.3 กม. วงเงิน 2.7 หมื่นล้าน คาดเปิดบริการปี 73

วันที่ 12 พ.ย. ที่ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง และสัมมนา Online ผ่านโปรแกรมZoom Cloud Meetings นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมสัมมนาปฐมนิเทศโครงการงานจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล - ทองหล่อ ให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โดยมีนายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการจราจรและขนส่ง ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้แทนสถาบันการเงิน ผู้แทนองค์กร/สมาคมวิชาชีพ ผู้แทนสถาบันการศึกษา ผู้แทนสื่อมวลชน บริษัทที่ปรึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสัมมนา

ทั้งนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาระบบการเดินทางให้ประชาชนในกรุงเทพฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้น วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และจัดเตรียมเอกสารโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 3 โดยศึกษาแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2558 ซึ่งผลการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม.จำนวน 15 สถานี ระยะที่ 2 พระโขนง-พระราม 3 ระยะทาง 12.2 กม.จำนวย 16 สถานี และระยะที่ 3 แนวเส้นทางส่วนต่อขยายพระราม 3-ท่าพระ ระยะทาง 11.5 กม.จำนวน 9 สถานี รวมระยะทาง39.91 กิโลเมตร 

กทม.เดินหน้าโมโนเรล \"สายสีเทา\" เฟสแรก \"วัชรพล-ทองหล่อ\" วงเงิน 2.7 หมื่นล้าน

สำหรับผลการศึกษาได้เสนอให้พัฒนาโครงการระยะที่ 1 วัชรพล-ทองหล่อ เป็นเส้นทางนำร่อง วงเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2.75 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงเวลาที่ศึกษาไว้เดิมเมื่อปี 2558 อาทิ การคาดการณ์ผู้โดยสาร รายได้ มูลค่าลงทุน รวมถึงต้องวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ระยะเวลา 200 วัน 

ทั้งนี้ คาดว่าจะจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วง วัชรพล-ทองหล่อ แล้วเสร็จปี 2565 เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีในปี 66 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในปี 2567-68 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี (2569-72) ก่อนเปิดให้บริการในปี 2573