ชี้แจงปม โซเชียลแชร์คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลกห้าม ปชช. "ฉีดวัคซีนโควิด"

ชี้แจงปม โซเชียลแชร์คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลกห้าม ปชช. "ฉีดวัคซีนโควิด"

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้ง ข่าวปลอม อย่าแชร์ คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลก ห้ามประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลก ห้ามประชาชน "ฉีดวัคซีนโควิด-19" เพราะจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ (ข่าวปลอม)

 

 

จากกรณีการเผยแพร่คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลก เกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด-19" ที่ระบุว่า ห้ามรับวัคซีนโควิด-19 เพราะฉีดแล้วเกิดอันตรายต่อร่างกาย และสื่อทุกสำนักกำลังพยายามปกปิดเรื่องนี้

 

ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง วัคซีนนั้นมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง โดยผลวิจัยทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย พบว่าวัคซีนช่วยสร้างภูมิต้านทานต่อโควิด-19 ลดความรุนแรงของโรค ส่วนอาการไม่พึงประสงค์หากเกิดขึ้นสามารถรักษาได้

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วัคซีนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง โดยผลวิจัยทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย พบว่าวัคซีนช่วยสร้างภูมิต้านทานต่อโควิด-19 ลดความรุนแรงของโรค ส่วนอาการไม่พึงประสงค์หากเกิดขึ้นสามารถรักษาได้

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

ชี้แจงปม โซเชียลแชร์คำเตือนจากแพทย์ทั่วโลกห้าม ปชช. "ฉีดวัคซีนโควิด"