กรมชลฯ สั่งรับมือน้ำหลากเพชรบุรี เร่งระบายน้ำออกทะเลเพื่อรับน้ำเพิ่ม

กรมชลฯ สั่งรับมือน้ำหลากเพชรบุรี เร่งระบายน้ำออกทะเลเพื่อรับน้ำเพิ่ม

อธิบดีกรมชลประทาน สั่งเตรียมป้องกันน้ำหลากที่จะถึงตัวเมืองเพชรบุรี 16.00 น. วันนี้ เร่งระบายน้ำแม่น้ำออกทะเลเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำ ช่วยบรรเทาผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วม

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรีมากกว่า 150 ลบ.ม. ต่อวินาที เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ จึงคาดการณ์ว่า น้ำแม่น้ำเพชรบุรีจะล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ แล้วจะถึงเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีในเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันนี้ (10 พ.ย.) ซึ่ง นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีออกคำสั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงนายอำเภอแก่งกระจาน นายอำเภอท่ายาง บ้านลาด เมืองเพชรบุรี บ้านแหลม และนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีด้วย

ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีรายงานผลการตรวจวัดน้ำที่สถานีวัดน้ำต่างๆ ว่า น้ำในลำห้วยแม่ประจันต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีที่สถานีตำบลกลัดหลวงทรงตัว แต่ได้ให้เขื่อนแก่งกระจานปิดการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีไปแล้วเพื่อลดที่จะไหลลงมาที่เขื่อนเพชร ส่วนแนวทางบริหารจัดการน้ำหลากที่มาถึงเขื่อนเพชรคือ ให้ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรีมากกว่า 150 ลบ.ม .ต่อวินาที รวมถึงระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้ง 4 สาย และคลองระบายน้ำ D.9 รวมประมาณ 120 ลบ.ม .ต่อวินาที ซึ่งการระบายน้ำดังกล่าวอาจส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ แล้วไหลถึงเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในเวลาประมาณ 16.00 น. 

ล่าสุด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 1 เย็นวานนี้ (9 พ.ย.) ให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีและชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรียกของขึ้นที่สูง และหากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 032 426230 สายด่วน 1784

กรมชลฯ สั่งรับมือน้ำหลากเพชรบุรี เร่งระบายน้ำออกทะเลเพื่อรับน้ำเพิ่ม