เตือนโซนภูเขาเฝ้าระวัง 24 ชม. หลังเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากแล้ว 3 อำเภอ

ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากใน 3 อำเภอ พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยโซนภูเขาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 64 นายจำนง สวัสดิ์วงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 64 จนถึงขณะนี้ ส่งผลกระทบน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ อ.วิภาวดี /อ.ชัยบุรี และอ.พระแสง รวม 7 ตำบล 18 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 115 ครัวเรือน ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีเพิ่มสูงขึ้นในบางจุด เนื่องจากมวลน้ำจากจังหวัดกระบี่ไหลมาสมทบ เกิดน้ำล้นตลิ่งคลองอิปัน ท่วมพื้นที่ราบลุ่ม หมู่ที่ 1, 6 ตำบลบางสวรรค์ ท่วมพื้นที่ราบลุ่มและถนนในหมู่บ้าน 2 สาย หมู่ที่ 3, 5 ตำบลไทรโสภา อำเภอพระแสง ประชาชนได้รับผลกระทบในเบื้องต้น 6 ครัวเรือน

ขณะที่ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นลมแรงในทะเล ตั้งแต่วันที่ 7 – 13 พ.ย. 64 โดยเน้นย้ำทุกหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่โซนติดภูเขา เนื่องจากลมฝั่งตะวันออกและตะวันตกพัดมาชนปะทะกัน ทำให้เกิดเป็นร่องฝน ตั้งแต่อำเภอชัยบุรี พระแสง พนม บ้านตาขุน คีรีรัฐนิคม ไชยา ท่าฉาง ท่าชนะ จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่โซนภูเขาทั้งหมด รวมทั้งคลื่นลมในทะเล

นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เกาะสมุย ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจไว้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ด้วย ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เช่นกัน ได้แก่ พื้นที่อำเภอไชยา ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ อ. ไชยา ส่วนเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ได้มีการขุดลอกคูระบายน้ำต่างๆ และมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดสำคัญ เพื่อรองรับการระบายน้ำ

ขณะเดียวกันเมื่อเย็นวานที่ผ่านมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา ผกก.สภ.ชัยบุรีและข้าราชการตำรวจจิตอาสาฯ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยที่ บ้านช่องเหรียง ม.8 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี