มิโซะ ผนึก ชับบ์ นำร่องแอพฯประกันรถ ลดเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่สูงสุด50%

มิโซะ ผนึก ชับบ์ นำร่องแอพฯประกันรถ ลดเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่สูงสุด50%

“มิโซะ” จับมือ “ชับบ์สามัคคีประกันภัย” นำร่องแอพฯมือถือเทเลเมติกส์ พลิกโฉมประกันภัยรถยุคดิจิทัล จ่ายเบี้ยจริงตามพฤติกรรมการขับขี่ ลดค่าเบี้ยสูงสุด50% ตั้งเป้าปีแรกมี2หมื่นดาวน์โหลดมาซื้อประกัน1หมื่นคน พร้อมเล็งขยายแพลตฟอร์มทั้งธุรกิจในและนอกวงการประกัน

นายอีดิป โอคูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิโซะ โซลูชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเท่ากัน ทั้งที่คนส่วนใหญ่ต้องการจ่ายตามพฤติกรรมการขับขี่ของตนเองมากกว่า รองรับความสี่ยงจากคนที่ขับขี่รถประมาท

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยกว่า 70% ของการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟน ในขณะที่ธุรกิจประกันภัย มีเพียง 3 %ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ 70ล้านคน ที่ทำประกันผ่านระบบออนไลน์

มิโซะ ผนึก ชับบ์ นำร่องแอพฯประกันรถ ลดเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่สูงสุด50%

 

ด้วยเหตุนี้ มิโซะ จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายตลาดประกันภัยออนไลน์โดยนำเสนอแพลตฟอร์มที่คิดค่าเบี้ยประกันตามพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละบุคคล

ในเฟสแรกล่าสุด  มิโซะ จับมือกับ บมจ.  ชับบ์ สามัคคีประกันภัย เปิดให้บริการประกันภัยรถยนต์ผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน พร้อมระบบให้ผู้ขับขี่ทดสอบคุณสมบัติการขับขี่ QTB (Qualify to Buy)  เป็นจำนวน 15 ทริป หรือ 150 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใดถึงกำหนดก่อน ภายใต้คอนเซ็ปต์  “ จ่ายตามพฤติกรรม”  ( Pay How You Drive)  เพื่อวัดผลว่า ผู้ขับขี่ผ่านเกณฑ์ที่จะทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ หากผู้ขับขี่ได้เรตติ้ง3ดาวขึ้นจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยเริ่มต้น15% และเรตติ้ง6ดาว ลดค่าเบี้ยสูงสุด50%

 นาย โอคูร์ กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายความร่วมมือกับชับบ์ ในปี2565 เป็นปีแรกจะมียอดดาวน์โหลดแอพฯจำนวน20,000ดาวน์โหลด  และคาดยอดซื้อประกันรถยนต์จำนวน10,000 ราย  โดยในระยะ3ปีข้างหน้าจะมียอดดาวน์โหลดทะลุ 1ล้านดาวน์โหลดได้ และมีโอกาสพัฒนาแพลตฟอร์มรองรับประกันภัยอื่นๆ

รวมถึงขยายความร่วมมือกับธุรกิจทั้งในและนอกวงการประกันภัย เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งบริษัท ยังวางแผนจะขยายแพลตฟอร์ม และผลิตภัณฑ์ รวมถึงธุรกิจโมเดล ไวท์ เลเบล ในปีหน้า พร้อมทั้งเดินหน้าขยายสู่ประเทศในภูมิภาคเอชียด้วย

มิโซะ ผนึก ชับบ์ นำร่องแอพฯประกันรถ ลดเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่สูงสุด50%

สำหรับม มิโซะ แอพฯ สามารถติดตามพฤติกรรมการขับขี่ เช่น อัตราเร่ง เบรก การใช้ความเร็ว การเข้าโค้ง และการใช้โทรศัพท์ นอกจากนี้ แอปยังจัดเก็บข้อมูลในส่วนของระยะทางและเวลาในการขับขี่อีกด้วย

"มิโซะ"  จะนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ มาจัดเรตติ้งของผู้ขับขี่แบ่งเป็น 1 - 6 ดาว โดยผู้เอาประกันจะได้อัตราค่าพรีเมียมเฉพาะแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่เมื่อกระบวนการวัดผล QTB เสร็จสิ้น โดยคำนวณเบี้ยประกันจากเรตติ้งที่ได้รับ โดยค่าเบี้ยประกันจะประหยัดกว่าค่าเบี้ยตามปกติทั่วไปถึง 50% ในกรณีเป็น     ผู้ขับขี่ที่ได้คะแนนพฤติกรรมการขับขี่ดีเยี่ยม 

" ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในเอเชีย ฉะนั้น มิโซะ คาดหวังว่า แพลตฟอร์มนี้จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ให้ดีขึ้น ซึ่งในที่สุดจะส่งผลให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนลงได้ “เราต้องการผู้ขับขี่ที่ขับขี่ดีขึ้น และขับปลอดภัยขึ้น จึงเป็นเหตุผลหลักที่เราลอนช์ มิโซะ แอพฯเพื่อสนับสนุนให้ขับขี่ปลอดภัย  ผ่านการปรับพฤติกรรมการขับขี่”