เขื่อนคันดินพัง ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน เร่งซ่อมภายใน 24 ชม.

เขื่อนคันดินพัง มวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลทะลักเข้าท่วม 4 ตำบล ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน ผู้ว่าฯ สั่งเร่งซ่อมให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมอันเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า วันนี้โดยภาพรวมนั้น แม้วันนี้จะยังคงมีน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเวลาประมาณ 09.00-11.00 น. แต่ก็ไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อวานนี้นอกจากจะทำให้บ้านเรือนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีนเกิดสภาพน้ำท่วมชุมชนเป็นวงกว้างหลายแห่งด้วยกันแล้ว ยังทำให้เขื่อนดินกันน้ำท่วมชั่วคราวในคลองอ้อมตัน พื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2554 เกิดพังทลายลงด้วย ทำให้มวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลทะลักเข้าท่วม 4 ตำบล คือ ต.ท่าทราย ต.ชัยมงคล ต.บ้านเกาะ และ ต.บางกระเจ้า สร้างความเสียหายให้กับที่อยู่อาศัย สวนเกษตรต่างๆ กว่า 1,000 ครัวเรือน ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ดูสภาพเขื่อนดินพัง จากนั้นก็ได้สั่งการให้มีการซ่อมแซมเขื่อนดินเพื่อให้กลับมากันน้ำได้อีกครั้ง โดยให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง

นายอุเทน เงินสมบัติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลท่าทราย เล่าว่า แนวเขื่อนดินชั่วคราวนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดินลูกรังที่ชาวบ้านได้นำมาช่วยกันทำขึ้นเอง เพื่อกันน้ำจากบริเวณปากคลองที่ติดกับแม่น้ำท่าจีนไหลเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรกรรมด้านใน ซึ่งก็ไม่กระทบต่อการไหลเวียนของน้ำในคลองเพราะมีประตูน้ำอ้อมโรงหีบที่ใช้ระบายน้ำเข้าออกได้อีกทางหนึ่ง โดยเขื่อนดินนี้อยู่มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว กระทั่งเมื่อวานนี้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงประกอบกับสภาพเขื่อนดินที่ถูกกัดเซาะและทรุดตัวไปตามกาลเวลา จึงทำให้พังเป็นช่องขนาดใหญ่จนมวลน้ำก็ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตร และที่อยู่อาศัย ของชาวบ้านที่อยู่หลังแนวเขื่อนดินทันที มีผู้ได้รับความเดือนร้อนไปตามๆกันกว่า 1,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ผู้ว่าฯ สั่งการให้ดำเนินการซ่อมแซมภายใน 24 ชั่วโมงนั้น ทางด้าน นายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กำนันตำบลท่าทราย ก็ได้ประสานงานร่วมกับทาง อบต.ท่าทราย และ อบจ.สมุทรสาคร ดำเนินการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรมาดำเนินการทันที ซึ่งก็แล้วเสร็จได้ภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบนั้น หลังจากที่เขื่อนดินได้ทำการซ่อมแซมกันน้ำเข้าพื้นที่ได้แล้ว ก็เร่งแก้ปัญหาด้วยการสูบน้ำออกจากพื้นที่สวนเกษตรของตนเอง เพื่อไม่ให้พืชผลทางการเกษตรเกิดความเสียหาย