ท่องเที่ยวอวกาศฮิต! เวอร์จินกาแล็กติกขายตั๋วได้อีก 100 ใบ

ท่องเที่ยวอวกาศฮิต! เวอร์จินกาแล็กติกขายตั๋วได้อีก 100 ใบ

เวอร์จินกาแล็กติกเผย ขายทัวร์อวกาศได้เพิ่มอีกราว 100 ใบ นับตั้งแต่นำริชาร์ด แบรนสันขึ้นสู่อวกาศเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาคาดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้สิ้นปี 2565

บริษัทเวอร์จินกาแล็กติกเผยในการแถลงผลประกอบการเมื่อวันจันทร์ (8 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า นับตั้งแต่เวอร์จินกาแล็กติกนำริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทขึ้นไปแตะขอบอวกาศเมื่อเดือน ก.ค. มีคนซื้อตั๋วเพิ่มอีก 100 ใบ ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 450,000 ดอลลาร์ต่อที่นั่ง สูงขึ้นมากจากราคา 200,000-250,000 ดอลลาร์ ที่ลูกค้าราว 600 คนซื้อระหว่างปี 2548-2557 รวมแล้วเวอร์จินกาแล็กติกขายตั๋วได้ 700 ใบ

นายไมเคิล โคลกลาเซียร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ระบุ “เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาเสริมแกร่งฝูงบินด้วยโรดแมพอันชัดเจน เพื่อเพิ่มความทนทาน เชื่อถือและคาดการณ์ได้ให้กับยานพาหนะของเรา สำหรับเตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ในปีหน้า ความต้องการท่องเที่ยวอวกาศแข็งแกร่งมาก เราขายที่นั่งได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้”

เวอร์จิน กาแล็กติก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 ช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเที่ยวบินทดสอบของบริษัทประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ซึ่งแบรนด์สันก็ต้องการแข่งเรื่องอวกาศกับเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของบลูออริจินด้วย แต่หลังจากนั้นบริษัทก็เสื่อมถอย เดือน ก.ย.ถูกสำนักงานบริหารการบินกลาง (เอฟเอเอ) สั่งห้ามบิน เนื่องจากเที่ยวบินเดือน ก.ค.เบี่ยงเบนจากน่านฟ้าที่กำหนด และเวอร์จิน กาแล็กติกไม่ได้แจ้ง “ความผิดพลาด” ตามที่เอฟเอเอขอ

เดือน ต.ค. เวอร์จินแจ้งว่า เลื่อนภารกิจร่วมกับสมาชิกกองทัพอากาศอิตาลีออกไปอีกหลายเดือน หลังการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการพบว่า วัสดุบางอย่างที่ใช้ในยานอาจแข็งแรงต่ำกว่าระดับที่กำหนด จำเป็นต้องวิเคราะห์เพิ่มเติม

ปัจจุบันเวอร์จินกำลังอยู่ในกระบวนการปรับปรุงยาน และที่แตกต่างกับบลูออริจินและสเปซเอ็กซ์ คู่แข่งหลักในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศคือ เวอร์จินใช้เครื่องบินลำใหญ่ออกตัวแนวราบไต่ระดับความสูงขึ้นไปจนได้ที่แล้วจึงปล่อยยานขับเคลื่อนโดยจรวดพุ่งขึ้นสู่อวกาศ นอกจากนี้ในฐานะบริษัทมหาชน เวอร์จินจำเป็นต้องมีความโปร่งใสทางการเงินมากกว่า