แรงงานทะลัก! "กอ.รมน." เผยสัปดาห์เดียวจับได้ 3,160 ราย ผู้นำพา 91 ราย

แรงงานทะลัก! "กอ.รมน." เผยสัปดาห์เดียวจับได้  3,160 ราย ผู้นำพา 91 ราย

"โฆษก กอ.รมน." ระบุ หน่วยงานความมั่นคง เข้มสกัดกั้นแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมาย รอบสัปดาห์ 3,160 ราย พร้อมผู้นำพา 91 ราย และมีเเนวโน้มลักลอบเข้าไทยสูงขึ้น

6 พ.ย.2564 พลเอก สิทธิชัย มากกุญชร โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ตอนใน ด้วยการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายและไม่ผ่านการคัดกรอง

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ได้บูรณาการร่วมกับ กองกำลังป้องกันชายแดน และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 3,160 ราย

จากการตรวจสอบไม่พบหนังสือเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยที่ถูกต้อง แบ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมา 1,807 ราย กัมพูชา 996 ราย ลาว 5 ราย จีน 11 ราย ไทย 10 ราย อินเดีย 24 ราย ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นพาหะแพร่เชื้อโควิด-19 เนื่องจากไม่ได้ผ่านการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

แรงงานทะลัก! "กอ.รมน." เผยสัปดาห์เดียวจับได้  3,160 ราย ผู้นำพา 91 ราย  

อ่านข่าว : กำแพงเพชร พบ"แรงงานต่างด้าว" ถูกนำมาทิ้ง เสียชีวิต 3 เจ็บสาหัส 4

ส่วนมากจับกุมได้ในพื้นที่ชายแดนติดกับเมียนมา และกัมพูชา จากการขยายผลการจับกุมแรงงานต่างด้าวพบว่าส่วนใหญ่มา โดยขบวนการนำพา เพื่อส่งไปทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  เมื่อสอบสวนขยายผลนำสู่การจับกุมขบวนการนำพาได้ 91 ราย เป็นชาวไทย 28 ราย และเมียนมา 63 ราย 

แรงงานทะลัก! "กอ.รมน." เผยสัปดาห์เดียวจับได้  3,160 ราย ผู้นำพา 91 ราย

ทั้งนี้ จากการบูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ทำให้สามารถจับกุมผู้นำพาและแรงงานผิดกฎหมายได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผลการจับกุมแรงงานลักลอบเข้าไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะพวกเขามีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศไทย ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นกลุ่มหรือบุคคลกระทำผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนความมั่นคง 1374 ตลอด 24 ชั่วโมง