'ผู้ถือหุ้นดาราเทวี' ร้องกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สั่ง3บริษัทสิ้นสถาพนิติบุคคล

'ผู้ถือหุ้นดาราเทวี' ร้องกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สั่ง3บริษัทสิ้นสถาพนิติบุคคล

'ผู้ถือหุ้นดาราเทวี' ร้องกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สั่ง3บริษัทสิ้นสถาพนิติบุคคล กลายสภาพ'บริษัทร้าง' หวังโอนทรัพย์สิน-ปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น

นายจำปา โพธินาม ผู้ถือหุ้นของ บริษัทโรงแรมดาราเทวีจำกัด , บริษัทดาราเทวีจำกัด และบริษัทเอพีเค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้ใหบริการโรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่ เผยวันนี้ว่า จากการที่ตนได้ถือหุ้นของ 3 บริษัทดังกล่าว ได้ตรวจสอบพบความไม่ชอบมาพากลในการบริหารงานของกรรมการของบริษัทโรงแรมดาราเทวี ที่ได้มีการโยกย้ายเงินรายได้ของโรงแรมดาราเทวีทั้งหมดไปยังบริษัทและบุคคลภายนอก ทำให้ตนได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง

จึงได้ฟ้องเป็นคดีอาญาต่อกรรมการของบริษัทโรงแรมดาราเทวีจำกัด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 42 เป็นคดีอาญาที่ศาลจังวัดเชียงใหม่ หมายเลขดำที่ .113/2564 ไปเรียบร้อยแล้วนั้น

วันนี้ตนได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อขอให้นายทะเบียนบริษัทกลางดำเนินการตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1246 ให้คัดชื่อบริษัททั้ง 3 ออกจากทะเบียนให้เป็นบริษัทร้าง เนื่องจากกรรมการผู้บริหารของทั้ง 3 บริษัทไม่ยอมส่งงบการเงินติดต่อกันเกินกว่าสามปีต่อเนื่อง โดยไม่ยื่นส่งงบการเงินตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2563 ติดต่อกัน และไม่ยื่นเสียภาษีเงินได้ต่อกรมสรรพากร ซึ่งทำให้รัฐเสียหาย

จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะนายทะเบียนบริษัทกลางที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย โดยคัดให้บริษัททั้ง 3 เป็นบริษัทร้าง ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะช่วยป้องกันผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น คือจะทำให้ทั้ง 3 บริษัทสิ้นสภาพนิติบุคคล ไม่สามารถทำนิติกรรมใดๆ ไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินหรือรับผลประโยชน์ใดๆได้ อันจะเป็นการช่วยปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกรายในที่สุด