ไทยถกทูตจีน ร่วมมือ ขยายการค้าการลงทุน

ไทยถกทูตจีน ร่วมมือ ขยายการค้าการลงทุน

จุรินทร์”หารือทูตจีน ปลื้มการค้าไทย-จีน เพิ่ม 32% เร่งเปิดเวที JTC ขยายความร่วมมือทางการค้า หลังสะดุดจากโควิด ขอจีนเปิด 2 ด่านด้านยูนนาน ดันส่งออกสินค้าไทย พร้อมขอตรวจโรงงานไก่ – รังนก เพิ่มการนำเข้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ขอเข้าเยี่ยมคาระวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ว่า  ได้มีการหารือถึงการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย-จีน หรือ JTC แต่ได้หยุดชะงักไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด -19  ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 61 โดยเห็นตรงกันว่าจะต้องเร่งจัดขึ้นให้เร็วที่สุด เพื่อที่สุด เพื่อประโยชน์ทางการค้าการลงทุนและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน

รวมทั้งการเร่งให้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้ ซึ่งต้องมีสมาชิกอาเซียน 6 ประเทศเป็นอย่างน้อยให้สัตยาบัน และสมาชิกนอกอาเซียนอย่างน้อย 3 ประเทศให้สัตยาบัน ซึ่งไทยได้ยื่นให้สัตยาบันไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา และจะร่วมมือกันเร่งรัดให้ข้อตกลง RCEP มีผลบังคับโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของประเทศสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ

นอกจากนี้ ไทยและจีนจะร่วมมือกันในการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งท่านทูตจีนได้แจ้งว่ารถไฟจากจีนไปลาวเปิดให้บริการแล้ว และจะร่วมมือกับไทยในการเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางที่จะเชื่อมลาวเพื่อให้ระบบการขนส่งสินค้าเข้าออกระหว่างกัน มีความคล่องตัวและเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้นโดยเร็ว และไทยกับจีน จะร่วมมือกันในการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างกัน โดยท่านทูตแจ้งว่ายินดีให้ความร่วมมือในการนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทย พร้อมอำนวยความสะดวกสินค้าอื่น ๆ ด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของไทยได้ขอให้ทางการจีน เปิดด่าน 2 ด่านที่ปิดไปในช่วงโควิด คือ  1.ด่านโมฮาน ที่เป็นด่านทางบกเริ่มต้นจากเชียงของทางเหนือของไทยผ่านบ่อเต็นไปเข้าจีนทาง ยูนนาน ตอนใต้  2.เส้นทางผ่านแม่น้ำโขงจากท่าเรือเชียงแสนของไทยไปเข้ายูนนาน ตอนใต้ของจีนที่ด่านกวนเหล่ยหรือท่าเรือกวนเหล่ยซึ่งปิดไปเพราะโควิด อยากให้เร่งกลับมาเปิดโดยเร็ว

รวมทั้งเพิ่มเงื่อนไข คือ 1.สำหรับด่านกวนเหล่ยขอให้จีนอนุญาตนำเข้าผลไม้จากไทยผ่านด่านได้ด้วย 2.การนำเข้าไก่จากประเทศไทย เรามีโรงงานส่งออกไก่ไปจีน 22 โรง แต่ปิดไป 9 โรง ช่วงโควิดขณะนี้สถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว ขอให้ท่านทูตช่วยแจ้งให้ GACC หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับศุลกากรที่มีหน้าที่มาตรวจโรงงานผลิตไก่ในไทย เพื่ออนุญาตให้นำเข้าจีนได้ต่อไป เร่งตรวจโรงงานส่งออกไก่ 9 โรงงานผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งขอให้จีนเพิ่มรายการนำเข้าไก่ในส่วนที่ยังไม่อนุญาต เช่น ไก่ทั้งตัวรวมหัว สะบักไก่ ข้อไก่ รวมทั้งเป็ด เป็นต้น

นายจุรินทร์ กล่าว่า  ไทยยังขอให้จีนนำเข้ารังนกเพิ่มจากไทย ที่เดิมปัจจุบันจีนนำเข้าจากไทยแค่ 2 บริษัท ยังมีอีก 9 ราย ที่ขออนุญาตจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ ขอให้จีนเร่งมาตรวจโรงงานเพิ่ม เพื่อจะได้ส่งออกรังนกไปจีนได้เพิ่มขึ้น และเรื่องข้าว ซึ่งจีนกับไทยมี MoU อยู่ 1 ล้านตัน ซึ่งจีนได้นำเข้าแล้ว 7.2 แสนตัน ค้างอยู่อีก 2.8 แสนตัน จึงขอรบกวนท่านทูตช่วยแจ้งคอฟโก้ ซึ่งเป็นองค์กรนำเข้าข้าวของจีนให้เร่งดำเนินการให้ครบถ้วนตาม MoU ต่อไป

สำหรับความสัมพันธ์ไทย-จีน มีมาต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกัน มีพัฒนาการมาเป็นลำดับ ตัวเลขล่าสุด ปี 2563 ไทยกับจีน มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 2.49 ล้านล้านบาท หรือเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ในช่วง 9 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 76,965 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 คิดเป็น 31.61% โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปจีน มูลค่า 28,274 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 27 %  และนำเข้าจากจีนมาไทย มูลค่า 48,692 ล้านดอลลาร์