"โควิดเชียงใหม่" รุนแรงระดับสูง อาการหนักใกล้ล้น ICU พบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน

"โควิดเชียงใหม่" รุนแรงระดับสูง อาการหนักใกล้ล้น ICU พบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เผยสถานการณ์โควิดเชียงใหม่รุนแรงระดับสูง ผู้ป่วยอาการหนักใกล้ล้นไอซียู ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์โควิด-19 จ.เชียงใหม่ ล่าสุด (29 ต.ค.2564) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 414 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 15,979 ราย ในขณะที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เผยสถานการณ์โควิดเชียงใหม่รุนแรงระดับสูง ผู้ป่วยอาการหนักใกล้ล้นไอซียูและยังพบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัพเดท "โควิดวันนี้" 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม. 802 จับตาสงขลา นครศรีฯ เชียงใหม่ ปัตตานี

- หนุนเปิดเมือง "เชียงใหม่" รับนักท่องเที่ยว มั่นใจ จนท. รับมือได้

- เช็คเลย ปรับลดราคาล่าสุด "ตรวจโควิด" วิธี RT-PCR เผยในอนาคตลดลงอีก

 

โดยทาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เผยเอกสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้นพบว่ามีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ราย และพบคลัสเตอร์ (Cluster) ใหม่ทุกวัน

 

ทั้งนี้ ตามสถิติทางการแพทย์ผู้ป่วยที่พบใหม่จะมีประมาณร้อยละ 20 ของผู้ป่วยทั้งหมด ที่มีอาการปานกลางถึงอาการรุนแรง โดยในส่วนนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง (ร้อยละ 5) ต้องได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก ICU

 

แม้ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ทำระบบ Community Isolation รวมถึงเริ่มทำระบบ Home Isolation แต่ระบบสาธารณสุขของ จ.เชียงใหม่ มีเพียง 2 โรงพยาบาล ที่สามารถรับผู้ป่วยหนักสีแดงได้ คือ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และ รพ.นครพิงค์

 

 

ซึ่งตั้งแต่ 1 ตุลาคม พบว่ามีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมากกว่า 6,000 ราย ทำให้มีผู้ป่วยหนักในไอซียูของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ทั้งไอซียูตึกนิมมานเหมินทร์ ,ตึกไอซียู รพ.ประสาท และ Cohort Ward รพ.สงฆ์แห่งมหาราชนครเชียงใหม่ มีจำนวนเพิ่มขึ้น "เกือบเต็มศักยภาพ"

 

​บุคลากรทางการแพทย์ใน จ.เชียงใหม่ทุกท่าน มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง และกำลังทำงานกันอย่างเต็มศักยภาพ แต่จากข้อมูลทางการแพทย์การลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเร่งด่วน

 

จึงขอให้ชาวเชียงใหม่ตระหนักว่า การระบาดขณะนี้มี “ความรุนแรงระดับสูง” การแพร่กระจายส่วนใหญ่เกิดในผู้ที่ไม่มีอาการ เกิดในครอบครัว และชุมชนเป็นหลัก ดังนั้น การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของสาธารณสุขมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้และช่วงพฤศจิกายน ที่จะมีการเปิดรับการท่องเที่ยว

 

โดยขณะนี้ อัตราการฉีดวัคซีนของเชียงใหม่ มีเพียงร้อยละ 60 เท่านั้น คณะแพทยศาสตร์ มช. จึงขอเชิญชวนทุกท่านมารับวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งชาวเชียงใหม่หวังว่า "จะได้การจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมมากขึ้น" เหมือนพื้นที่อื่น เพื่อเพิ่มร้อยละของผู้รับวัคซีน โดยจะมีผลให้ผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยอาการหนักลดลง ซึ่งจะทำให้เชียงใหม่ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

 

\"โควิดเชียงใหม่\" รุนแรงระดับสูง อาการหนักใกล้ล้น ICU พบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน

 

\"โควิดเชียงใหม่\" รุนแรงระดับสูง อาการหนักใกล้ล้น ICU พบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่