ส่องวิธีใช้ "คนละครึ่ง" ผู้มีสิทธิรายใหม่ ต้องรู้ขั้นตอนอะไรบ้าง?

ส่องวิธีใช้ "คนละครึ่ง" ผู้มีสิทธิรายใหม่ ต้องรู้ขั้นตอนอะไรบ้าง?

ชวนรู้วิธีใช้งาน “คนละครึ่ง” เฟส 3 สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยใช้จ่ายผ่านสิทธิในโครงการฯ มาก่อน โดยเฉพาะการ "ยืนยันตัวตน" และวิธีเติมเงินเข้าแอพฯ "เป๋าตัง" รวมถึงวิธีการใช้จ่ายผ่านสิทธิ แต่ละขั้นตอนต้องทำอย่างไรบ้าง?

ใครที่อยากได้สิทธิ "คนละครึ่งเฟส 3" วันนี้ (28 ต.ค.) ไม่สามารรถลงทะเบียนได้แล้ว! เนื่องจากจำนวนสิทธิของโครงการฯ ได้หมดลงตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา และนับจากนี้เหลือเวลาอีกแค่ประมาณ 2 เดือน ในการใช้จ่ายด้วยสิทธิ "คนละครึ่ง" ก่อนหมดเขตวันที่ 31 ธ.ค. 64 นี้ 

สำหรับผู้ที่เพิ่งจะลงทะเบียนคนละครึ่งเป็นรายใหม่ อาจยังไม่รู้ว่าวิธีใช้เงิน “คนละครึ่ง” ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ต้องทำอย่างไร กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้ขั้นตอนการใช้งานต่างๆ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. หลังได้สิทธิแล้ว ต้อง “ยืนยันตัวตน” ให้เรียบร้อย

หลังได้รับ sms ยืนยันว่าได้สิทธิคนละครึ่งแล้ว จากนั้นต้อง “ยืนยันตัวตน” ในระบบให้เรียบร้อย  เพื่อเตรียมพร้อมใช้จ่ายด้วยสิทธิ “คนละครึ่งเฟส 3” 

โดยเข้าไปที่แอพฯ “เป๋าตัง” แล้วเลือกที่ชื่อโครงการ “คนละครึ่ง”  หากมีขึ้นข้อความว่า “กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติม เพื่อใช้สิทธิโครงการ” ต้องทำรายการให้เรียบร้อยก่อนเท่านั้น

แต่หากใครเข้าที่หน้า “คนละครึ่ง” แล้วพบว่ามีเงินเข้าให้แล้ว (ผู้มีสิทธิรายใหม่จะได้รวดเดียว 3,000 บาทในรอบเดือน ตุลาคม 2564) ก็สามารถเริ่มใช้สิทธิได้เลย โดยไม่ต้องยืนยันตัวตนอีก 

2. ก่อนใช้สิทธิ ต้องเติมเงินตนเองเข้าไปก่อน

ผู้มีสิทธิรายใหม่อาจยังสงสัยว่า ทำไมเห็นเงิน 3,000 บาท ที่รัฐโอนเข้ามาให้แล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้ได้ นั่นเป็นเพราะว่าคุณยังต้องเติมเงินตนเองเข้าไปด้วย เพราะโครงการ “คนละครึ่ง” คือการที่รัฐฯ ช่วยออกเงินให้ครึ่งหนึ่ง และเราเองต้องออกอีกครึ่งหนึ่งด้วย

โดยมีเงื่อนไขการใช้เงินผ่านสิทธิคนละครึ่ง คือ ใช้เงินรัฐได้วันละไม่เกิน 150 บาทต่อวัน และผู้มีสิทธิต้องออกเงินตัวเองเพิ่มอีกวันละไม่เกิน 150 บาทต่อวัน รวมแล้วเราสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวัน

3. “เติมเงิน” ก่อนใช้  “คนละครึ่ง” ทำอย่างไร?

  • ก่อนจะใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่ง” ได้ จะต้องเติมเงินตนเองลงไปก่อน โดยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการเติมเงินผ่าน “โมบายแบงก์กิ้ง” มีขั้นตอนดังนี้
  • เปิดแอพฯ “เป๋าตัง” 
  • เลือกเมนู “G-Wallet” จากนั้นกด “เติมเงิน”
  • เลือกธนาคารที่ต้องการเติมเงิน แล้วเลือกเติมเงินผ่าน “Mobile Banking”
  • จากนั้นกด “คัดลอก” รหัส G-Wallet 15 หลัก ที่โชว์ขึ้นมา แล้วกดเปิดแอพฯ ของธนาคารนั้นๆ ที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้ กดที่แถบด้านล่าง "เปิดแอพฯ เพื่อเติมเงิน"
  • ระบบจะเปิดหน้าแอพฯ ธนาคารขึ้นมาให้ จากนั้นให้ใส่จำนวนเงินที่ต้องการเติม แล้วกด “ตกลง” เพื่อทำรายการสำเร็จ

ส่องวิธีใช้ \"คนละครึ่ง\" ผู้มีสิทธิรายใหม่ ต้องรู้ขั้นตอนอะไรบ้าง?

4. วิธีซื้อสินค้าด้วยสิทธิ “คนละครึ่ง”

การใช้จ่ายด้วยสิทธิ “คนละครึ่ง” เมื่อเปิดเติมเงินเข้าแอพฯ “เป๋าตัง” แล้ว สามารถนำไปใช้ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของต่างๆ ได้ ตามร้านที่มีสัญลักษณ์โครงการ “คนละครึ่ง” โดยมีขั้นตอนการจ่ายเงินดังนี้

  • เข้าแอพฯ "เป๋าตัง" แล้วกดเข้าที่ปุ่มโครงการ "คนละครึ่ง"
  • กดปุ่ม "สแกน QR เพื่อใช้สิทธิ" ในการใช้จ่ายซื้อสินค้า
  • จากนั้นยื่นมือถือไป สแกน QR Code จากร้านค้าถุงเงิน
  • ทำการ ยืนยัน ชำระเงิน
  • ใส่รหัสพิน 6 หลักที่ตั้งค่าเอาไว้
  • ทำรายการสำเร็จ จะได้สลิปบันทึกให้อัตโนมัติในคลังภาพของโทรศัพท์

ส่องวิธีใช้ \"คนละครึ่ง\" ผู้มีสิทธิรายใหม่ ต้องรู้ขั้นตอนอะไรบ้าง?

อ้างอิง: คนละครึ่ง