รู้วิธีใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 3" ทำอย่างไร? ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง?

รู้วิธีใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 3" ทำอย่างไร? ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง?

ผู้มีสิทธิ "คนละครึ่งเฟส 3" รายใหม่ ที่เพิ่งจะลงทะเบียนและได้รับสิทธิเป็นครั้งแรก ต้องรู้! เงินคนละครึ่งใช้จ่ายอะไรได้บ้าง? และมีวิธีใช้จ่ายผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" อย่างไร? เรารวบรวมข้อมูลที่ต้องรู้มาให้แล้ว เช็คที่นี่!

ไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคนคงทราบแล้วว่าสิทธิ "คนละครึ่งเฟส 3" ในระบบได้หมดลงแล้ว ครบจำนวนทั้ง 28 ล้านสิทธิ ณ วันที่ 23 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา แปลว่ามีผู้ที่เพิ่งจะลงทะเบียนคนละครึ่งรายใหม่อยู่จำนวนหนึ่ง 

เชื่อว่าผู้มีสิทธิคนละครึ่งรายใหม่จำนวนไม่น้อย อาจจะยังไม่รู้วิธีใช้จ่ายเงินคนละครึ่งผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" และต้องรู้ด้วยว่า คุณสามารถใช้สิทธิคนละครึ่งซื้อสินค้าได้แค่บางรายการ และมีสินค้าบางกลุ่มรายการที่ใช้สิทธินี้ซื้อไม่ได้! เรารวบรวมข้อมูลในประเด็นนี้มาให้รู้กันอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. "คนละครึ่ง" ใช้ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง?

สำหรับสิทธิคนละครึ่งสามารถใช้ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในชีวิตประจำวัน หรือสินค้าทั่วไป ได้เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมกับโครงการของรัฐ และร้านนั้นต้องมีระบบแอพฯ “ถุงเงิน” โดยสามารถใช้จ่ายได้ระหว่างเวลา 06.00 - 23.00 น. ของแต่ละวัน

ส่วนสินค้าที่ใช้สิทธิคนละครึ่งซื้อไม่ได้ คือ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่หรือยาสูบ

 

2. วิธีใช้จ่ายด้วยสิทธิ "คนละครึ่ง" ทำแบบนี้!

ส่วนวิธีการใช้จ่าย คือ เลือกซื้อสินค้ากับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ของโครงการคนละครึ่ง (กรณีซื้อสินค้าหน้าร้านแบบ Face to Face) จากนั้นบอกทางร้านค้าว่า "จ่ายด้วยสิทธิคนละครึ่ง" มีขั้นตอน ดังนี้

  • เข้าแอพฯ เป๋าตัง แล้วกดแบนเนอร์โครงการ "คนละครึ่ง" เพื่อเริ่มใช้สิทธิ
  • กดปุ่มสแกน QR เพื่อใช้จ่ายตามสิทธิ แล้วสแกน QR Code ที่ทางร้านค้ายื่นมาให้
  • จากนั้น ยืนยันการชำระเงิน พร้อมใส่รหัส PIN 6 หลัก ที่คุณตั้งเอาไว้ แค่นี้ก็ทำรายการสำเร็จ และระบบจะบันทึกสลิปให้อัตโนมัติ

รู้วิธีใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 3" ทำอย่างไร? ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง?

นอกจากนี้ "คนละครึ่งเฟส 3" ในรอบโอนเงินเดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ยังเพิ่มช่องทางให้ผู้มีสิทธิในโครงการฯ ใช้จ่ายเงินคนละครึ่งผ่านการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ได้ด้วย อ่านเพิ่มที่นี่ : "คนละครึ่งเฟส 3" เปิดวิธีสั่ง "อาหารเดลิเวอรี" ผ่าน "เป๋าตัง" ทำแบบนี้!

รู้วิธีใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 3" ทำอย่างไร? ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง?

 

3. เติมเงินเข้า "เป๋าตัง" ก่อนใช้สิทธิคนละครึ่ง ต้องเติมกี่บาท?

ผู้มีสิทธิคนละครึ่งคงรู้แล้วว่า จะต้อง "เติมเงิน" เข้าแอพฯ "เป๋าตัง" ก่อน จึงจะใช้จ่ายตามสิทธิได้ แต่บางคนยังสงสัยว่าจะต้องเติมเงินกี่บาท? แล้วถ้าใช้ไม่หมดจะทำยังไง?

คำตอบคือ ผู้มีสิทธิในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" สามารถเติมเงินเข้าไปใน G-wallet แอพฯ "เป๋าตัง" ได้รวดเดียวเลย 3,000 บาท ซึ่งเป็นเงินในส่วนที่เราจะต้องจ่ายเอง 50% ตลอดโครงการ จากนั้นจะมีเงินที่รัฐจ่ายให้อีก 3,000 บาท (รัฐออกให้ 50%) โอนเข้ามาให้ในแอพฯ "เป๋าตัง"

หรืออีกหนึ่งวิธีคือ ผู้มีสิทธิสามารถทยอย "เติมเงิน" เป็นรายวัน วันละ 150 บาทก็ได้ ก็เข้าหลักการเช่นเดียวกัน คือ ประชาชนจ่ายเอง 150 บาทต่อวัน และรัฐร่วมจ่ายให้อีกไม่เกิน 150 บาทต่อวัน รวมเป็นใช้จ่ายได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวันนั่นเอง

4. เติมเงินใส่ "เป๋าตัง" แล้วใช้ไม่หมด จะถูกตัดเงินไหม?

คำตอบคือ ไม่ถูกตัดเงิน ในส่วนที่เป็นเงินเรา 50% ไม่ใช่เงินรัฐ หมายความว่า หากเติมเงินเข้าแอพฯ เป๋าตังไว้ 4,000 บาท แต่ตลอดโครงการมีการใช้จริงไปเพียง 3,000 บาท จึงมีเงินเหลือในแอพฯ เป๋าตัง 1,000 บาท เงินที่เหลือส่วนนี้สามารถโอนคืนไปที่บัญชีธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารอื่นๆ ของเราได้เลย

แต่หากเป็นเงินในส่วนของรัฐ ที่โอนเข้ามาให้เพื่อร่วมจ่าย 50% ในส่วนนี้ไม่ใช่เงินเรา ดังนั้นหากถึงวันหมดเขตโครงการแล้วใช้ไม่หมด ก็จะถูกตัดสิทธิไป ไม่ได้คืน