นับหนึ่ง! “จุรินทร์” ปธ.สอบปม “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว 80 ล.ชิ้น-ถกนัดแรก 27 ต.ค.

นับหนึ่ง! “จุรินทร์” ปธ.สอบปม “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว 80 ล.ชิ้น-ถกนัดแรก 27 ต.ค.

เริ่มนับหนึ่ง! “จุรินทร์” นั่ง ปธ.กรรมการฯ สอบข้อเท็จจริง “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรก 80 ล้านชิ้นส่งออกสหรัฐฯ ปลัด พณ.-ตร.ร่วมด้วย นัดประชุม 27 ต.ค. ที่ทำเนียบฯ ไม่มีกรอบเวลา แต่คาดถ้าเรื่องไม่ซับซ้อนจะทำให้เสร็จโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์  ให้สัมภาษณ์เรื่องตั้งคณะกรรมการสอบ “ถุงมือยาง” ใช้แล้วและสกปรก ที่ส่งออกไปสหรัฐฯ กว่า 80 ล้านชิ้น ว่า นายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวงร่วมกัน และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ ตนจะนัดประชุมวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค. 2564) เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้นับหนึ่งได้ว่าข้อเท็จจริงที่มาที่ไปเป็นอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรต่อไปอย่างไร เบื้องต้นไม่ได้มีกรอบเวลา แต่จะเร่งทำ คิดว่าคงใช้เวลาไม่นานนัก

อ่านข่าว : “จุรินทร์”สั่งสอบข้อเท็จจริงปม “ถุงมือยาง” แล้ว-มิจฉาชีพลักลอบทำผิด กม.

“ตำรวจจะเป็นกรรมการในนั้นด้วย พรุ่งนี้คงได้คุยกัน ยังไม่อยากพูดเริ่มต้นไปก่อน อยากให้ชัดเจน ถ้าพรุ่งนี้มีความคืบหน้า หรือมีอะไรที่พอจะบอกได้ ยินดีที่จะชี้แจงให้ทราบ” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกรณีนี้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เข้าใจว่ากระทำผิดกฎหมายของพวกที่เอาสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ และคำว่าผิดกฎหมายคือ ถุงมือยาง ซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้ว มันส่งออกไปมันมีปัญหาอยู่แล้ว ไม่ชอบอยู่แล้ว แต่รายละเอียดทั้งหมดยังไม่อยากพูดไปก่อน ต้องให้กรรมการมาให้ข้อมูล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในชุดนี้อยู่แล้ว

“ถ้าเราตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้ว มีความชัดเจน มันก็เป็นการช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศด้วยว่า อะไรไม่ถูกต้อง เราไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และเราไม่สนับสนุน และจัดการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดด้วย เป็นบวกด้วยซ้ำถ้าเราทำ และทุกอย่างชัดเจน” นายจุรินทร์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า คำสั่งของคณะกรรมการฯชุดนี้ ให้อำนาจเชิญหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงได้ ตั้งอนุกรรมการได้ แต่ใจตนคิดว่าเรื่องไม่ถึงกับซับซ้อน จะรีบสรุปโดยเร็ว ยกเว้นมันซับซ้อน มีรายละเอียดเยอะมาก กระทั่งต้องใช้เวลานาน ขอให้เริ่มต้นพรุ่งนี้ก่อน ถ้าไม่เริ่มพรุ่งนี้ก็ตอบอะไรต่อไปไม่ได้