“จุรินทร์”สั่งสอบข้อเท็จจริงปม “ถุงมือยาง” แล้ว-มิจฉาชีพลักลอบทำผิด กม.

“จุรินทร์”สั่งสอบข้อเท็จจริงปม “ถุงมือยาง” แล้ว-มิจฉาชีพลักลอบทำผิด กม.

“จุรินทร์” อัพเดตปม “CNN” ตีข่าว “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรกนับสิบล้านชิ้น ถูกส่งจากไทยเข้าสหรัฐฯ เผยมีความต้องการในตลาดมากเนื่องจากโควิด-19 ทำให้เกิด “มิจฉาชีพ” ลักลอบทำผิดกฎหมาย อยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง-ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแจง ขอใช้เวลานิดหนึ่ง

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบ “ถุงมือยาง” ใช้แล้วกว่าสิบล้านชิ้นส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐอเมริกาว่า เบื้องต้นกำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่ แต่ที่ได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยาง ที่เป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่งมากขึ้น จึงเกิดกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้า และส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย เพราะถ้าเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น ถุงมือยาง ถ้าใช้แล้ว จะเอาไปใช้ซ้ำไม่ได้อยู่แล้ว จึงอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ข้อมูลเบื้องต้นขณะนี้พบว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง มีการกระทำผิดกฎหมาย และคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการดำเนินการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ขอเวลานิดหนึ่ง แต่เบื้องต้นเข้าใจว่า ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยตรง เพราะเป็นเวชภัณฑ์หรือวัสดุทางการแพทย์

เมื่อถามว่า หมายถึงอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย. มีส่วนที่จะกำกับดูแลเรื่องนี้ด้วยบางส่วน

เมื่อถามว่า ปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจระหว่างไทยและสหรัฐฯหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดความไม่เข้าใจต้องชี้แจง ส่วนของเราอะไรที่ผิดกฎหมาย เราไม่ปล่อยไว้ ถ้าทราบแล้วจะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะไม่ใช่นโยบาย และไม่ใช่ความประสงค์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการ ที่จะมีใครไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนจะต้องมีการเจรจาทางการทูตเพื่อเคลียร์ประเด็นนี้หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดไกลขนาดนั้น ขอให้ได้ข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน