จีนเร่งจัดการสายพันธุ์เดลตา เลื่อนปักกิ่งมาราธอน

จีนเร่งจัดการสายพันธุ์เดลตา เลื่อนปักกิ่งมาราธอน

ผู้จัดปักกิ่งมาราธอนประกาศเลื่อนงานออกไปไม่มีกำหนด ขณะจีนพยายามจัดการกับการติดเชื้อโควิด-19 ที่ผุดขึ้นมาใหม่ให้เหลือศูนย์ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว

ผู้จัดงานปักกิ่งมาราธอนแถลงวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า การจัดงานในวันที่ 31 ต.ค.จำต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความเสี่ยงกระจายโรค และเพื่อดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของนักวิ่ง ทีมงาน และประชาชน

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานปักกิ่งมาราธอนราว 30,000 คน ส่วนงานอู่ฮั่นมาราธอนที่มีกำหนดจัดขึ้นวานนี้ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมแข่งทั้งมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอน 26,000 คน ถูกยกเลิกโดยแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่นาน เพราะกังวลเรื่องโควิดกลับมาใหม่

วันนี้ (25 ต.ค.) จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 39 คน จากการระบาดใหม่ต้นตอจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่ถือเป็นบททดสอบแนวทางโควิดเป็นศูนย์ของจีน ขณะที่อีก 100 วันเศษจีนก็ต้องเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวแล้ว

ทางการกำลังเร่งตามรอยโรคด้วยการรุกตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมากและล็อกดาวน์แบบกำหนดเป้าหมาย  การติดเชื้อกระจายไปถึง 11 มณฑลและเนื่องจากคลัสเตอร์ล่าสุดเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ วานนี้ทางการจึงสั่งระงับกรุ๊ปทัวร์ข้ามมณฑลใน 5 พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรวมทั้งในกรุงปักกิ่ง บางเมือง เช่น หลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู และหลายพื้นที่ของมองโกเลียใน รถบัสและแท็กซี่ระงับให้บริการ พร้อมปิดแหล่งท่องเที่ยว

หน่วยงานสาธารณสุขแถลงว่า การติดเชื้อในประเทศล่าสุดเป็นสายพันธุ์เดลตาจากต่างประเทศ ซึ่งการยกเลิกงานปักกิ่งมาราธอนเกิดขึ้นในช่วงที่กรุงปักกิ่งจะเหลือเวลา100 วันในวันพุธ (27 ต.ค.) นี้ก่อนนับถอยหลังพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 4 ก.พ.