ปชป.ไม่มีปัญหาโหวต กม.สำคัญในสภา-ส.ส.ใต้หนุน “จุรินทร์” นั่งนายกฯ

ปชป.ไม่มีปัญหาโหวต กม.สำคัญในสภา-ส.ส.ใต้หนุน “จุรินทร์” นั่งนายกฯ

“จุรินทร์” รอดูกฎหมายลูกก่อนจัดทำ “ไพรมารีโหวต” วางตัวผู้สมัคร ส.ส. หนุน “อดีตผู้สมัคร” แต่ต้องดูพฤติกรรมการเมืองประกอบ ไม่มีปัญหา “นายกฯ” กำชับโหวตกฎหมายในประชุมสภา ยัน ปชป. มีความรับผิดชอบ - ที่ประชุม ส.ส.ใต้หนุน “อู๊ดด้า” นั่งนายกฯ มั่นใจได้เก้าอี้เพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564 ที่จังหวัดพัทลุง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ พบผู้นำทางศาสนาอิสลาม ดร.อะห์มัด อิสัน  ประธานกรรมการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง และรองประธานสมาพันธ์กรรมการอิสลาม 15 จังหวัดภาคใต้ ที่ โรงแรมศิวา รอยัล อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง 

ภายหลังการเข้าพบผู้นำทางศาสนา นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการคัดสรรผู้สมัครที่จะต้องทำไพรมารีโหวตหรือไม่นั้นว่า ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูก กฎหมายเลือกตั้งผู้แทนราษฎร และกฎหมายพรรคการเมือง ที่จะเป็นตัวชี้ว่าขั้นตอนกระบวนการในการอนุมัติผู้สมัครจะต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง แต่สำหรับกฎหมายปัจจุบันจะต้องทำไพรมารีโหวต แต่ในอนาคตนั้นตนยังไม่สามารถตอบได้เพราะต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายใหม่ที่ต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการวางตัว อดีต ส.ส.ของพรรค เป็นผู้สมัครในการเลือกตั้งอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า สำหรับอดีต ส.ส. นั้น ถือหลักว่าพรรคจะสนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่การพิจารณานั้นก็ต้องดูความประพฤติทางการเมืองประกอบด้วย ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจตามขั้นตอนกระบวนการต่อไป

ส่วนการที่ นายกรัฐมนตรี ได้มีการให้กำชับ ส.ส. พรรครัฐบาลร่วมโหวตกฎหมายในการประชุมสมัยหน้านั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีความรับผิดชอบอยู่แล้ว และเราทราบดีว่าการเมืองประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องทำหน้าที่ในสภาอย่างไรบ้าง และเสียงในสภามีความสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาลอย่างไร การกำชับให้ ส.ส.ของพรรคประชุมสภาโดยพร้อมเพรียง เป็นเรื่องที่วิปพูดทุกครั้งในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคอยู่แล้ว ท่านนายกจะกำชับหรือไม่เราทำหน้าที่อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุมสภาที่ผ่านมา เกิดกรณีสภาล่มหลายครั้งนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี ตนจะไม่ไปชี้แจงแทนว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลที่จะเป็นผู้ดำเนินการ 

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามถึงผลประชุม กรอ.ที่จังหวัดสตูลเมื่อวานนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้ประชุมจังหวัด ข้าราชการทุกภาคส่วนและภาคเอกชนได้ข้อสรุปเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดกระบี่  จำนวน 11 โครงการ แต่เบื้องต้นได้จัดลำดับความสำคัญโดยมี 3 โครงการ 1.โครงการสะพานสตูลนริศของมาเลเซีย ซึ่งอยากให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและจัดงบประมาณดำเนินการในเรื่องนี้ 2.โครงการศูนย์บริการด้านการแพทย์ ที่เกาะหลีเป๊ะ 3.โครงการหอประชุมนานาชาติที่ดึงนักท่องเที่ยวและดึงการประชุมนานาชาติหรือการประชุมในประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจให้กับจังหวัดสตูล ตนจะต้องประชุมทั้ง 6 จังหวัดอีกครั้งหนึ่งในฝั่งอันดามัน โดยมีจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล โดยจังหวัดสตูลประชุมจบแล้วเมื่อวาน และวันนี้จะไปประชุมที่จังหวัดตรัง ส่วนอีก 4 จังหวัด ตนติดตามมาตลอดว่ามีโครงการอะไรบ้างแต่เชิญสรุปอีกรอบเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจรต่อไป

ส่วนนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส. จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุม ส.ส. ภาคใต้เกี่ยวกับการจัดทัพเตรียมการเลือกตั้งครั้งหน้าวานนี้ว่า บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยดี เพราะทุกคนมุ่งมั่นที่จะช่วยพรรค และผลักดันพรรค หัวหน้าพรรคให้ประสบความสำเร็จให้ได้ ส่วนเรื่องในการประชุมวานนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือสมาชิกขอให้พรรคได้จัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาและพัฒนาภาคใต้โดยเร็วที่สุด เพราะภาคใต้นั้นพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายและมีผลงาน ดังนั้นการปรับนโยบายใหม่เพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจึงมีความสำคัญและมีความจำเป็น ซึ่งการทำนโยบายของพรรคจะได้จัดเวทีเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม 3  เวที ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนกลาง และภาคใต้ตอนล่าง เรื่องที่ 2 ส.ส.ภาคใต้ 22 ที่นั่ง จะได้ร่วมมือกันเพื่อทวงคืนจำนวน ส.ส. ให้ได้มากที่สุด และมั่นใจว่าจะได้มากกว่าเดิม เรื่องที่ 3 ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ ส.ส. ทุกคนก็พร้อมสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคได้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยจะทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถ

ส่วนเรื่องการวางตัวผู้สมัครในจังหวัดพัทลุงนั้น นายนริศกล่าวว่า พรรคได้เตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่ง แต่ที่ยังไม่เคาะตัวผู้สมัครเป็นเพราะยังมีเวลา แต่ได้เตรียมทุกเรื่องไว้แล้ว และอดีต ส.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร ก็มีความพร้อมด้วย ซึ่งในพัทลุงเราอยู่ที่นี่และได้รับความนิยมมายาวนาน ก็เชื่อมั่นว่าเราสามารถทวงคืนจังหวัดพัทลุงมาได้ครบทั้ง 3 เขต 

สำหรับ ดร.อะห์มัด อิสัน  ประธานกรรมการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง และรองประธานสมาพันธ์กรรมการอิสลาม  15 จังหวัดภาคใต้ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางทำพื้นที่จังหวัดพัทลุงว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ครองใจพี่น้องชาวภาคใต้มายาวนาน และจังหวัดพัทลุงก็เป็นอีกจังหวัดที่มี ส.ส. นริศ ขำนุรักษ์ เป็นมุสลิมและให้ความสำคัญกับทุกศาสนา ซึ่งพี่น้องมุสลิม พี่น้องต่างศาสนาก็ให้การไว้วางใจ รวมทั้งเป็นผู้มีบุคลิกและมีความสามารถ ผ่านประสบการณ์มามาก ดังนั้นจึงขอกำลังใจให้ทุกท่านสนับสนุนต่อไป