“เบอร์เบอรี่”ตั้งบอส“เวอร์ซาเช”เป็นซีอีโอคนใหม่

“เบอร์เบอรี่”ตั้งบอส“เวอร์ซาเช”เป็นซีอีโอคนใหม่

เบอร์เบอรี่แต่งตั้งโจนาทาน อาเคอรอยด์ ซีอีโอเวอร์ซาเช คู่แข่งจากอิตาลี เป็นซีอีโอคนใหม่แทนที่มาร์โก กอบเบตติ

เบอร์เบอรี่ แบรนด์แฟชั่นดังจากอังกฤษ แถลงว่าโจนาทาน อาเคอรอยด์ ชาวอังกฤษวัย 54 ปี ผู้มากประสบการณ์ด้านแฟชั่นจะกลับบ้านมานั่งเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ให้กับเบอร์เบอรี่ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 หลังจากอยู่กับเวอร์ซาเชมา 5 ปี โดยเขาจะเข้ามาแทนที่มาร์โก กอบเบตติ ที่ลาออกในสิ้นปีนี้เพื่อไปนำทัพ “ซัลวาทอร์เร่ เฟอร์รากาโม” แบรนด์ดังจากอิตาลีบ้านเกิด

“ผมชื่นชมเบอร์เบอรี่มานานในฐานะแบรนด์หรูสัญลักษณ์ที่คนจดจำมากที่สุดของอังกฤษ ผมเฝ้าคอยที่จะกลับมาลอนดอน ที่แรกที่ผมเติบโตในวงการแฟชั่น เพื่อมาร่วมทีมกับคนเก่งๆ ด้วยแผนงานใหญ่เพื่ออนาคต และแพลตฟอร์มแข็งแกร่งช่วยเร่งการเติบโต”อาเคอรอยด์กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนไปอยู่กับเวอร์ซาเช อาเคอรอยด์เคยเป็นหัวหอกพลิกฟื้น “อเล็กซานเดอร์ แมคควีน” แบรนด์หรูอังกฤษระหว่างที่เขากุมบังเหียนในปี 2547-2559 นอกจากนี้เขายังมีบทบาทสำคัญด้านแฟชั่นในห้างสรรพสินค้าเศรษฐีอย่างแฮร์รอดส์

เจอร์รี เมอร์ฟีย์ ประธานเบอร์เบอรี่กล่าวว่า โจนาทานเป็นผู้นำมากประสบการณ์ มีผลงานสร้างแบรนด์แฟชั่นระดับโลก ขับเคลื่อนการเติบโตสร้างผลกำไรได้

“เขามีค่านิยมและความฝันร่วมกับเราในการต่อยอดมรดกสร้างสรรค์ของอังกฤษอันเป็นอัตลักษณ์ของเบอร์เบอรี่ ความเชี่ยวชาญลึกซึ้งในวงการแฟชั่นหรูของเขาจะเป็นกุญแจสู่ความก้าวหน้าในการปฏิวัติขั้นต่อไปของเบอร์เบอรี่”

ด้านคาปรี โฮลดิงส์ เจ้าของแบรนด์เวอร์ซาเช ไมเคิล คอร์ส และจิมมี ชู กล่าวว่า จะรีบหาซีอีโอคนใหม่ทันที

สำหรับเบอร์เบอรี่ที่โด่งดังเรื่องกระเป๋าถือและเทรนช์โค้ท สามารถกลับมาพลิกฟื้นสถานการณ์ได้ภายใต้การนำของกอบเบตติ ยอดขายคืนสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ได้แรงหนุนจากภูมิภาคอเมริกาและเอเชียแปซิฟิก หลังจากข่าวซีอีโอคนใหม่ออกมา ราคาหุ้นเบอร์เบอรี่ขยับขึ้น 0.3%ก่อนปิดตลาดลอนดอนช่วงเช้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การลาออกของมาร์โก กอบเบตติ ทิ้งงานยากไว้ให้เบอร์เบอรี่ ประสบการณ์ของโจนาทาน อาเคอรอยด์จึงมีสไตล์เหมาะสมมาแทนที่ อีกทั้งผลงานสร้างแบรนด์ระดับโลกของเขาและความสำเร็จในเวอร์ซาเชก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงชื่อเสียงนั้น