เกาหลีใต้เปิดงานโชว์อาวุธครั้งใหญ่สุด ขณะเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

เกาหลีใต้เปิดงานโชว์อาวุธครั้งใหญ่สุด ขณะเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

เกาหลีใต้เปิดงานมหกรรมอาวุธครั้งใหญ่สุด โชว์เครื่องบินรบ โดรน และเทคโนโลยีใหม่นานาชนิด หวังเพิ่มการส่งออกในช่วงที่นานาประเทศฟื้นตัวจากโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดนิทรรศการกลาโหมและอวกาศนานาชาติ (เอดีอีเอกซ์) ที่ฐานทัพอากาศในกรุงโซล นายลี จองโฮ เจ้าหน้าที่เอดีอีเอกซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าววานนี้ (18 ต.ค.) ว่า แม้ปีนี้ยังมีสถานการณ์โควิด-19 แต่คาดว่าตลาดส่งออกสำหรับสินค้าพัฒนาโดยบริษัทเกาหลีที่นำมาแสดงในงานจะขยายตัวขึ้นจากปีที่ผ่านมา

ภายในงานบริษัทอย่างน้อย 440 แห่งจาก 28 ประเทศ นำเครื่องบิน 79 ชนิด อุปกรณ์ภาคพื้นดิน 68 ชนิดมาร่วมสาธิต คาดว่าจะมีรัฐบาล กองทัพ และเจ้าหน้าที่จัดซื้ออาวุธราว 300 รายจาก 45 ประเทศเข้าร่วมงานที่จะมีไปจนถึงวันเสาร์ (23 ต.ค.)

โคเรียนแอร์เผยว่า บริษัทกำลังสาธิตโดรนที่มีขีดความสามารถขึ้นลงแนวดิ่ง ขณะเดียวกันศูนย์อวกาศในงานที่โชว์ส่วนประกอบของโครงการอวกาศเกาหลีใต้ น่าจะได้รับความสนใจมากขึ้นจากแผนเปิดตัวจรวดขนส่งอวกาศลำแรกในวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.)

ด้านกองทัพอากาศสหรัฐแถลงว่า ทหารสหรัฐอย่างน้อย 170 นาย ประจำการเพื่อสาธิตเครื่องบินรบอเมริกัน

สัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมอากาศยานเกาหลีไม่ให้ความเห็นเรื่องแนวโน้มข้อตกลงส่งออกเครื่องบินรบ เคเอฟ-21 และเฮลิคอปเตอร์ไลท์แอทแทค กล่าวเพียงว่า ทั้งสองโครงการดำเนินไปตามแผน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์มระบุว่า การส่งออกอาวุธของเกาหลีใต้ระหว่างปี 2559-2563 เพิ่มขึ้น 210% จากระหว่างปี 2554-2558

อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมอาวุธเกาหลีใต้ถูกกลบกระแสด้วยข่าวเกาหลีเหนือปล่อยขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ซึ่งที่ผ่านมา เกาหลีเหนือโอดครวญมาตลอดว่าการสั่งสมอาวุธของเกาหลีใต้บั่นทอนเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเกาหลีเหนือเพิ่งแสดงแสนยานุภาพการป้องกันประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน