"ม็อบสิบล้อ" ชลบุรีเสนอ 5 ข้อขอตรึงราคาน้ำมัน

"ม็อบสิบล้อ" ชลบุรีเสนอ 5 ข้อขอตรึงราคาน้ำมัน

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี จัดกิจกรรม TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึง "ราคาน้ำมัน" ดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาทต่อลิตร

(19 ตุลาคม 2564) เมื่อเวลา 10.00 น. "ม็อบสิบล้อ" ชลบุรี ที่บริเวณลานจอดรถหน้าประตู 2 เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรถบรรทุกจัดกิจกรรม TRUCK POWER เพื่อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ จำนวน 5 ข้อ

 

โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการตรึง "ราคาน้ำมัน" ดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาทต่อลิตร ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีนายอภิชาต คงถอด ปลัดอำเภอศรีราชา พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา ผกก.สภ.แหลมฉบัง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ม็อบสิบล้อ" อีสานใต้กว่า 200 คันประท้วงเรียกร้องลดราคาน้ำมันดีเซล

โผล่อีก "ม็อบสิบล้อ" ภาคตะวันตกแสดงพลังเรียกร้องขอลดราคาน้ำมัน

 

โดย พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา ผกก.สภ.แหลมฉบัง ได้อ่านประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 15/2564 ที่ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือกิจกรรม ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องด้วยพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี ยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 

 

อย่างไรก็ตามหากผู้ร่วมชุมนุมมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวาโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีลักษณะที่อาจจะเป็นความผิดดังกล่าว จึงขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งยุติกิจกรรมภายใน 30 นาที

 

ด้านนางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี กล่าวต่อว่า ทางสมาคมได้ปฏิบัติตาม มาตรการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมโดยสงบ และก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมเราได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

โดยข้อเรียกร้องของทางสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ประกอบด้วย 5 ข้อ ดังนี้ 

 

 

1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 สภาวะเศรษฐกิจ และอุทกภัยภัยพิบัติต่างๆ จนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย

 

2.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาทเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤติ โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน

 

3.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชนและผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

 

4.ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)

 

5. ในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรม และคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด