ด่านเบตง คัดกรองเข้ม หลังติดเชื้อสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศ

คนไทยในมาเลเซีย ทยอยเดินทางกลับประเทศทางด่านพรมแดนเบตง โดยมีการคัดกรองโควิด-19 สูงสุด และกักตัว 14 วันหวั่นเชื้อหลุด หลังจังหวัดยะลาติดเชื้อสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย และวีซ่าขาด หรืออยู่เกินระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงกรณีพ้นโทษทีกระทำผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ทยอยเดินทางกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้มีคนไทยที่พ้นโทษ จำนวน 6 ราย และอีก2 รายเป็นผู้ที่ไปทำงานฝั่งมาเลเซีย โดยมี อส ชุด ประสานงานชายแดน ไทย-มาเลเซีย เข้าไปประสานเกี่ยวกับการเดินทางของคนไทยที่จะเข้าผ่านมายังด่านพรมแดนเบตง

สำหรับกลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซียในวันนี้ทุกคนจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองโควิด-19 สูงสุดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ ตม. เจ้าหน้าที่ ตชด.445 และ ทหาร จุด เฝ้าตรวจ ชายแดน ทำการคัดกรองและ ประสานรถตู้ มารับไปส่งที่สถานทที่กักตัว หากเป็นคนไทยที่อยู่ต่างจังหวัด หรือถ้าเป็นคนไทยที่อยู่เบตง จะกักตัวที่ศูนย์ LQ อำเภอเบตง เพื่อไม่ให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียได้ออกจากพื้นที่ควบคุมภายหลังจังหวัดยะลาติดเชื้อสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศมาต่อเนื่อง

ส่วนกรณีพบกลุ่มเสี่ยงเป็นไข้จะถูกคัดแยกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทันที ซึ่งมีรถพยาบาลฉุกเฉินมาเตรียมพร้อมที่ด่าน ส่วนอาการปกติจะส่งไปกักตัวที่ซึ่งเป็นสถานที่ที่รัฐจัดให้ สำหรับคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียอย่างถูกต้อง นอกเหนือจากกลุ่มแรงงานและกลุ่มผู้ต้องขังที่พ้นโทษ ยังคงสามารถลงทะเบียนเดินทางกลับประเทศทางด่านพรมแดนเบตงได้สัปดาห์ละ 3 วัน คือวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์

ขณะที่วันนี้จังหวัดยะลาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 761 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย สะสม 234 ราย รักษาหายวันนี้ 740 ราย ติดเชื้อสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศ