ทั้งใหญ่ทั้งรวย! กองทุนพัฒนาม.ฮาร์วาร์ดพุ่งรวมกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งใหญ่ทั้งรวย! กองทุนพัฒนาม.ฮาร์วาร์ดพุ่งรวมกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานการเงินประจำปีเผย เงินบริจาคเข้ากองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดปีเดียวพุ่งขึ้น 27% กลายเป็นมหาวิทยาลัยร่ำรวยสุดของโลกเหนือกว่าครั้งไหนๆ

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐที่เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่สุดของโลกอยู่แล้ว เผยรายงานการเงินประจำปีเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พบว่า เมื่อสิ้นเดือน มิ.ย.ซึ่งสิ้นปีงบการเงิน มหาวิทยาลัยมียอดเงินกองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 27% มาอยู่ที่ 5.32 หมื่นล้านดอลลาร์เทียบเท่ากับเงินสำรองในธนาคารกลางแอฟริกาใต้หรือเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ การมอบเงินเข้ากองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยสหรัฐเป็นเรื่องปกติ ส่วนใหญ่เป็นการบริจาคของเอกชน และมักกำหนดไว้ชัดเจนว่านำเงินไปทำอะไรได้บ้าง เช่น ทำโครงการหรือศึกษาในหัวข้อพิเศษ เงินกองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยของฮาร์วาร์ดมีเพียง 5-5.5% เท่านั้นที่นำไปบริหารมหาวิทยาลัย คิดเป็น 2 พันล้านดอลลาร์ในปีการศึกษา 2563-2564 ส่วนรายได้จากการลงทุนคิดเป็น 33.6%

นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2563-2564 ฮาร์วาร์ดยังได้เงินบริจาคเพื่อใช้จ่ายทั่วไปอีก 465 ล้านดอลลาร์

ปีที่ผ่านมา นิตยสารยูเอสนิวส์แอนด์เวิลด์รีพอร์ท จัดให้ฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่มีกองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยมากเป็นอันดับหนึ่ง 4.19 หมื่นล้านดอลลาร์ เหนือกว่ามากเมื่อเทียบกับเบอร์สองอย่างมหาวิทยาลัยเยลที่ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์