“ฟาสต์รีเทลลิง”รายงานกำไรสุทธิสูงทุบสถิติ

“ฟาสต์รีเทลลิง”รายงานกำไรสุทธิสูงทุบสถิติ

ฟาสต์รีเทลลิง เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าลำลอง “ยูนิโคล่” รายงานกำไรสุทธิรายปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ผลงานดีขึ้นอีกเนื่องจากทั่วโลกผ่อนคลายข้อจำกัดคุมโควิด

ฟาสต์รีเทลลิงแถลง ธุรกิจฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการติดเชื้อทั่วโลกควบคุมได้แล้ว อีกทั้งยอดขายในยุโรปและอเมริกันเหนือฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

ในรอบ 12 เดือน นับถึง ส.ค.2564 บริษัทมีกำไรสุทธิดีเกินคาด 1.69 แสนล้านเยน (1.5 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ความต้องการเสื้อผ้าลำลองที่พุ่งขึ้นอย่างมากและการลดต้นทุนยิ่งหนุนผลประกอบการ ด้วยยอดขายเพิ่มขึ้น 6.2% มาอยู่ที่ 2.13 ล้านล้านเยน

ฟาสต์รีเทลลิงแถลงด้วยว่า ความต้องการที่ฟื้นตัวขึ้นในตลาดต่างประเทศหลักทั่วเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรปช่วยชดเชยยอดขายยูนิโคล่ในประเทศที่คาดว่าลดลงในปีงบการเงินปัจจุบัน

นายทาเคชิ โอกาซากิ ประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังคาดว่าข้อจำกัดจะผ่อนคลาย ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ บริษัทจึงคาดการณ์ว่ายอดขายเพิ่มขึ้น กำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

กำไรสุทธิในปีงบการเงินปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือน ส.ค.2565 คาดว่าอยู่ที่ 1.75 แสนล้านเยน ยอดขายรายปีอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม ความต้องการยูนิโคล่ในญี่ปุ่นจะไม่แรงเท่าปีก่อน ที่เสื้อผ้าและสินค้าสำหรับอยู่บ้านขายดีมาก นายโอกาซากิระบุว่า หน้ากากยังมีความต้องการสูง แต่ความต้องการสินค้าอยู่บ้านตัวอื่นน่าจะหายไปในปีงบการเงินนี้

สำหรับแผนการข้างหน้า นายทาดาชิ ยานาอิ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กล่าวว่า ฟาสต์รีเทลลิงจะกลับมาโฟกัสที่การตั้งร้านใกล้ย่านที่พักอาศัย เพิ่มเติมจากย่านชอปปิงในเมือง โดยเขากังวลเรื่องราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น โควิด-19 ที่ยังคงระบาด และการล็อกดาวน์ที่อาจมีเป็นช่วงๆ ในบางประเทศ ทำให้คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แม้พนักงานทุกคนทำงานหนักแล้วก็ตาม