กองทัพเมียนมาไม่ให้ทูตอาเซียนพบ“อองซาน ซูจี”

กองทัพเมียนมาไม่ให้ทูตอาเซียนพบ“อองซาน ซูจี”

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาแถลง กองทัพไม่ขัดขวางทูตพิเศษอาเซียนมาเยือน แต่ไม่อนุญาตให้พบกับอองซาน ซูจีน เพราะต้องโทษอาญา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายจ่อว์ มิน ตัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงกรณีที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่ยอมเห็นชอบทูตเมียนมาประจำยูเอ็นว่ามีเหตุจูงใจทางการเมือง เขาเรียกร้องให้ยูเอ็น นานาประเทศ และองค์การต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงสองมาตรฐานเมื่อเกี่ยวข้องในกิจการระหว่างประเทศ

ความเห็นของรัฐบาลทหารเมียนมาแถลงโดยโฆษกสรุปสถานการณ์ถึงวันที่ 13 ต.ค. เกิดขึ้นในช่วงที่นานาชาติกดดันรัฐบาลทหารเมียนมาให้ปฏิบัติแผนสันติภาพ 5 ข้อ ที่นายพลมิน อ่องหล่ายเห็นชอบกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อเดือน เม.ย.

สัปดาห์ก่อน นายเอริวัน ยูโซฟ ทูตพิเศษอาเซียนกล่าวว่า การที่รัฐบาลทหารไม่ปฏิบัติตามแผนอาเซียนเท่ากับเป็นการถดถอย และสมาชิกบางประเทศได้หารือกันในเชิงลึกเรื่องไม่ให้นายพลมิน อ่องหล่าย เข้าประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนนี้

ต่อมาเมื่อไม่กี่วันก่อนนายเอริวัน กล่าวว่า เขาหารือกับหลายฝ่ายในเมียนมาโดยไม่เลือกข้างหรือจุดยืนทางการเมือง และเฝ้าคอยจะมาเยือนเมียนมา

ด้านโฆษกรัฐบาลทหารยืนยันว่า ระบบยุติธรรมเมียนมาที่เป็นธรรมและอิสระจะจัดการคดีนางอองซาน ซูจีอย่างเหมาะสม หัวหน้าองค์คณะผู้พิพากษาได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดก่อน