กต. ดันกีฬา “มวยไทย” สู่เอเชี่ยนเกมส์ - โอลิมปิก

กต. ดันกีฬา “มวยไทย” สู่เอเชี่ยนเกมส์ - โอลิมปิก

กระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตไทยรุดพบ OIC ผลักดันมวยไทยให้ได้บรรจุในเอเชี่ยนเกมส์ปี 2565 ที่นครหางโจว และโอลิมปิกเกมส์ปี 2567 ที่กรุงปารีส และปี 2571 ที่นครลอสแอนเจลิส

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) ได้ให้การรับรองเต็มรูปแบบแก่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (International Federation of Muaythai Associations: IFMA) ซึ่งทำให้สหพันธ์มวยไทยฯ มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์การคัดเลือกประเภทกีฬาเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกของ IOC

แผนการดำเนินงาน (Roadmap) คือ การผลักดันมวยไทยให้ได้รับการบรรจุในเอเชี่ยนเกมส์ปี 2565 ที่นครหางโจว และโอลิมปิกเกมส์ปี 2567 ที่กรุงปารีส และปี 2571 ที่นครลอสแอนเจลิส

แผนงานในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ประกอบด้วย 

1.สร้างความสัมพันธ์กับองค์กรที่เกี่ยวข้อง 

2.ประสานงานเมืองและประเทศเจ้าภาพและ IOC 

3.สร้างความเชื่อมั่นให้กับเมืองและประเทศเจ้าภาพและ IOC ด้วยการจัดกิจกรรมหลักการแข่งขันกีฬามวยไทย

 

กระทรวงฯ ได้มีบทบาทในการผลักดันเรื่องนี้ โดยขอให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องเข้าพบหารือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิกของเมืองและประเทศเจ้าภาพคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ IOC และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) เพื่อขอรับการสนับสนุนให้มวยไทยได้รับการบรรจุในการแข่งขันฯ ตามเป้าหมายต่อไป ตลอดจนเพื่อปูทางให้ กกท. และ IFMA เข้าพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยให้เดินทางได้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ มี “โครงการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์มวยไทย” เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับมวยไทยและสร้าง visibility และความนิยมแก่มวยไทย อีกด้วย