“โฮจิมินห์ซิตี้”ยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 หวังกระตุ้นธุรกิจ

“โฮจิมินห์ซิตี้”ยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 หวังกระตุ้นธุรกิจ

โฮจิมินห์ซิตี้เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดในวันที่ 1 ต.ค. เปิดให้ทำธุรกิจและทำกิจกรรมได้มากขึ้น หลังคุมเข้มมานาน 4 เดือน

นายเลอ ฮัว บินห์ รองประธานคณะกรรมการประชาชนโฮจิมินห์ซิตี้แถลงว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.โฮจิมินห์ซิตี้จะยกเลิกจุดตรวจบนท้องถนนทุกจุด ผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาต  นิคมอุตสาหกรรม โครงการก่อสร้าง ห้างสรรพสินค้า ร้านตัดผม ร้านค้า สถานบริการ และร้านอาหารที่เคยสั่งกลับบ้านสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง

ทั้งนี้ การควบคุมการเดินทางทำให้โรงงานหลายแห่งในเขตอุตสาหกรรมต้องปิดตัวลง จนกลุ่มการค้าต่างชาติหลายกลุ่มต้องส่งเสียงเตือนว่าขืนควบคุมยืดเยื้อ พวกตนอาจย้ายไปทำธุรกิจในประเทศอื่น ซึ่งนายบินห์ยอมรับว่า เมื่อเปิดเมืองอีกครั้งโรงงานและงานก่อสร้างต้องขาดแคลนแรงงานมหาศาล

“จึงถือเป็นโอกาสดีที่คนตกงานจะได้หางานใหม่แล้วเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง” นายบินห์กล่าวและว่า เป็นการค่อยๆ เปิดเมืองโดยที่ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก

นโยบายเปิดโฮจิมินห์ซิตี้เป็นไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูชีวิตให้กลับมาเป็นปกติได้บ้างพร้อมๆ กับการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ที่เล่นงานเวียดนามหนักช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมพุ่งจาก 36 คนเมื่อกลางเดือน พ.ค. เป็นกว่า 19,098 คน นับถึงวันพุธ (29 ก.ย.)

โฮจิมินห์ซิตี้ ที่มีประชากรราว 9 ล้านคน เป็นเมืองใหญ่สุดและศูนย์กลางเศรษฐกิจเวียดนาม เสียหายจากวิกฤติโควิดมากที่สุด ผู้เสียชีวิตทั้งประเทศอยู่ที่นี่ 80% และจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศเกือบ 780,000 คน ครึ่งหนึ่งอยู่ในโฮจิมินห์ซิตี้ ขณะที่กรุงฮานอยได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะนี้ทางการโฮจิมินห์ซิตี้กำลังเร่งฉีดวัคซีน โดยให้ความสำคัญกับแรงงานและผู้ที่มีอายุเกินกว่า 50 ปีเป็นอันดับแรก ผู้อยู่อาศัยในเมืองราว 1 ใน 3 ฉีดวัคซีนครบแล้ว