ศรีสะเกษ มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าตัวเมือง เตือนประชาชนเฝ้าระวัง

จังหวัดศรีสะเกษ จากการเกิดฝนตกหนักติดต่อกันมา 3 วัน ส่งผลปริมาณน้ำล้น 3 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ชายแดน ไหลลงมากำลังเข้าสู่ตัวเมืองศรีสะเกษ เตือนประชาชนเฝ้าระวัง ขณะที่ชาวบ้านมีวิธีการดักปลาแบบใหม่ในฝาย

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.ศรีสะเกษ ในระยะนี้จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ภายหลังจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน มีปริมาณน้ำจำนวนมากที่ไหลลงมาจากเทือกเขา กลายเป็นน้ำป่าไหลมาลงในอ่างเก็บน้ำ จนล้นสปริงเวย์ทั้ง 3 อ่าง อันได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กซู, อ่างเก็บน้ำภูสิงห์ และอ่างเก็บน้ำห้วยศาลา ซึ่งเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ดักน้ำจากภูเขา แต่วันนี้ล้นอ่างทุกแห่ง ทำให้มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลมาตามลำห้วยต่างๆ แต่เนื่องจากมวลน้ำมีปริมาณที่มาก ทำให้ไหลล้นขอบลำห้วยทุกแห่ง ไหลเข้าท่วมถนน ท่วมไร่นา พัดถนนหลายสายขาดการติดต่อ เช่น ถนนสายอำเภอไพรบึง ไปบ้านติม ก่อนเข้าสู่ตัวอำเภอขุขันธ์ ขาดใช้สัญจรผ่านไม่ได้ ชาวบ้านต้องหาไม้ยูคามาสร้างสะพานเพื่อให้เดินข้ามได้แค่นั้นไปพลางก่อน

อ่านข่าว : กรมชลประทาน แจ้งด่วนที่สุดทุกหน่วยงาน นนทบุรี รับมือน้ำท่วม 24 ชั่วโมง

ขณะที่มวลน้ำไหลผ่านประตูฝายกั้นน้ำจำนวนมาก ก็เป็นโอกาสของชาวบ้าน ที่จะมาหาปลาที่ไหลมาตามน้ำกันจำนวนมาก และนอกจากจะใช้แห่หว่านเพื่อหาปลาแล้ว ชาวบ้านยังได้พัฒนาเครื่องมือหาปลาแบบใหม่ มองซิ่ง ด้วยการเอาตาข่ายเขียว ตัดเป็นผืนๆ ผืนละ 1-2 เมตร ไปผูกโยงไว้ใต้ตัวฝายที่น้ำไหลออกไปอย่างแรง ซึ่งธรรมชาติของปลา ก็จะว่ายทวนน้ำ และกระโดดขึ้นมาเหนือน้ำ เพื่อทวนน้ำไปหาแหล่งน้ำ เล่นน้ำกัน แต่พอกระโดดขึ้นมาเหนือน้ำ ก็จะตกลงมาบนตาข่ายดักปลาของชาวบ้าน ชาวบ้านก็จะจับเอาเป็นช่วงๆ นับเป็นการพัฒนาเครื่องดักปลากระโดดแบบใหม่ ที่เข้าใจดักตามธรรมชาติของปลาได้อย่างดี นอกจากการทอดแหหาปลาในน้ำไหลแรง ซึ่งจะได้น้อยกว่า

ขณะเดียวกันแม้วันนี้ฝนในจังหวัดศรีสะเกษ จะหยุดตกแล้ว แต่ด้วยมวลน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลมาแรง น้ำก็จะไหลลงมาสู่ที่ต่ำ ซึ่งก็คือ น้ำไหลจากชายแดนอำเภอภูสิงห์ ผ่านมาอำเภอขุขันธ์ เข้าสู่อำเภอไพรบึง สู่อำเภอปรางค์กู่ ก่อนที่จะเข้าสู่ตัวเมืองศรีสะเกษ และไหลลงน้ำมูล เข้าสู่อำเภอกันทรารมย์ ลงไปจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มวลน้ำได้ผ่านอำเภอไพรบึงมาแล้ว กำลังเข้าสู่อำเภอเมืองศรีสะกเษ ซึ่งทุกฝ่ายได้เฝ้าระวังติดตามมวลน้ำอยู่ โดยเฉพาะในลำห้วยสำราญ ที่น้ำไหลผ่านใจกลางเมืองศรีสะเกษ และพบว่ามีปริมาณฯที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว วัดปริมาณน้ำในลำห้วยสำราญเมื่อเช้านี้อยู่ที่ ระดับ 117 ม.รทก. ซึ่งหากน้ำมามากถึงระดับ 119 ม.รทก. น้ำก็จะไหลล้นออกท่วมบ้านเรือนราษฎร ในชุมชนหนองหัวหมู, ชุมชนสะพานขาว, ชุมชนโนนสวรรค์ และชุมชนท่าเรือ โดยขณะนี้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศณีสะเกษ ได้ร่วมกับสำนักงานเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เตรียมการช่วยสูบน้ำในจุดหลักๆ 3 จุด เพื่อเตรียมการช่วยเหลือหากน้ำท่วมตัวเมืองศรีสะเกษแล้ว