พิจิตร น้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน-ไร่นากว่า 2,000 ไร่

พิจิตรฝนที่ตกชุกจากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่พัดถล่มที่ผ่านมา ส่งผลเกิดน้ำป่าท่วมบ้าน 100 หลังคาเรือน ขณะที่แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้น ภาพมุมสูงมองเห็นพื้นที่ทุ่งนาในตำบลไผ่ท่าโพถูกน้ำท่วมขังพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ แปรสภาพคล้ายทะเลทราบน้ำจืดขนาดใหญ่

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำสะสมจากอิทธิพลพายุฝนเตี้ยนหมู่พัดถล่มที่ผ่านมา ส่งผลเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลบ่ามาตามลำคลองบอระเพ็ด เกิดเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญ อย่างรวดเร็ว ประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ต้องเร่งขนทรัพย์สินสัตว์เลี้ยงหนีน้ำกันอย่างอลหม่านไปไว้ในที่ปลอดภัย

อ่านข่าว : "อุ้มผาง" ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี

ด้านศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 36 โดยกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 จัดกำลังพล ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลห้วยพุก และ ฝ่ายปกครองอำเภอดงเจริญ ระดมนำยุทโธปกรณ์ ลุยฝ่ากระแสน้ำป่าที่กำลังไหลเชี่ยวกราด เร่งช่วยเหลือ อพยพประชาชน เคลื่อนย้ายผู้สูงอายุป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รวมทั้งเด็กและคนชราไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัย นอกจากนี้กำลังพล และชาวบ้านได้ช่วยกัน กรอกกระสอบทรายเพื่อนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำที่หมู่บ้านห้วยพุก เพื่อไม่ให้มวลน้ำไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านเพิ่มเติมอีก

ขณะที่ภาพมุมสูงจากอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน สื่อให้เห็นถึงสถานการณ์อุทกภัย โดยแม่น้ำยมที่บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าเสือ หน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ปริมาณน้ำแม่น้ำยมมีปริมาณมากจนใกล้ล้นตลิ่ง ส่วนบริเวณทุ่งซึ่งเคยเป็นทุ่งนาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลไผ่ท่าโพ เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ถูกน้ำสะสมจากน้ำเหนือ น้ำทุ่งและฝนที่ตกชุกจากอิทธิพลของพายุท่วมขังจนกลายเป็นผืนน้ำมองคล้ายทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่ไกลจนสุดตา ระดับน้ำในผืนนาท่วมสูง 1-2 เมตร ข้าวที่ชาวนาลงทุนเพาะปลูกก่อนหน้านี้เสียหายทั้งหมด