ครั้งแรกของยุโรป! ผู้หญิงชนะเลือกตั้งสภาไอซ์แลนด์เกินครึ่ง

ครั้งแรกของยุโรป! ผู้หญิงชนะเลือกตั้งสภาไอซ์แลนด์เกินครึ่ง

ผลการเลือกตั้งสภาใหม่ไอซ์แลนด์ชี้ชัด ผู้หญิงครองที่นั่งกว่าครึ่งเป็นครั้งแรกของยุโรป แต่นายกฯ หญิงได้คะแนนน้อยลงหวั่นหลุดตำแหน่ง

ผลคะแนนสุดท้ายของการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาไอซ์แลนด์วานนี้ (25 ก.ย.) ชี้ว่า จาก 63 ที่นั่ง ผู้หญิงได้ 33 ที่นั่ง หรือ 52% ไม่เคยมีประเทศใดในยุโรปมี ส.ส.หญิงมากกว่า 50% แบบนี้ สวีเดนที่ตามมาติดๆ ก็เพียง 47% เท่านั้น

ข้อมูลจากสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศระบุว่า อีก 5 ประเทศที่มีผู้หญิงในสภาอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ได้แก่ รวันดา (61%) คิวบา (53%) นิการากัว (51%) เม็กซิโกและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (50%)

ไอซ์แลนด์ไม่เหมือนประเทศอื่นตรงที่ไม่มีกฎหมายกำหนดโควตา ส.ส.หญิงในสภา แม้พรรคการเมืองบางพรรคกำหนดจำนวนขั้นต่ำของผู้สมัครหญิงก็ตาม

ที่ผ่านมาไอซ์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกความเท่าเทียมกันทางเพศและสิทธิสตรี ครองแชมป์เวิลด์อีโคโนมิก เป็นประเทศเสมอภาคที่สุดตลอด 12 ปี ให้ผู้หญิงและผู้ชายลาคลอด/ดูแลบุตรได้เหมือนกัน กฎหมายจ่ายค่าจ้างชายหญิงเท่ากันฉบับแรกมีมาตั้งแต่ปี 2504

ไม่เพียงเท่านั้นไอซ์แลนด์เป็นประเทศแรกที่เลือกผู้หญิงเป็นประธานาธิบดีในปี 2523 และตั้งแต่ปี 2561 ก็เป็นหัวหอกเรื่องออกกฎหมายให้นายจ้างต้องพิสูจน์ว่า จ่ายค่าจ้างหญิงชายเท่าเทียมกัน

การเลือกตั้งวานนี้รัฐบาลผสมซ้าย - ขวา ได้เสียงข้างมากเพิ่มขึ้น ขณะที่ขบวนการกรีนซ้ายของนายกรัฐมนตรีแคทริน ยาคอบส์ดอตีร์ ได้เสียงน้อยลง แต่พันธมิตรฝ่ายขวาของเธอได้คะแนนมากขึ้น สร้างความไม่แน่นอนว่าเธอจะได้เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่