เครื่องชี้เศรษฐกิจเร็ว ”เฟสบุ๊ค-กูเกิล” ระบุกิจกรรมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

เครื่องชี้เศรษฐกิจเร็ว ”เฟสบุ๊ค-กูเกิล” ระบุกิจกรรมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

เครื่องชี้เศรษฐกิจเร็ว”เฟสบุ๊ค-กูเกิล”ระบุ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว สะท้อนจากการเดินทางที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ต่อเนื่องถึงก.ย.หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า สศค.ได้ติดตามผลกระทบด้านการเดินทางล่าสุดของสถานการณ์โควิด-19 ประจำเดือนก.ย.2564 จากดัชนีชี้เศษฐกิจเร็ว Google Mobility และ Facebook Movement Range ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และข้อมูลการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งาน Facebook จะเห็นได้ว่า สถานการณ์การเดินทางของประชาชนทั่วไป (ผู้ใช้งาน Facebook) ลดลงต่ำที่สุดที่ระดับ – 37 % เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2564 และต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งแรกของเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเดินทางของประชาชนทั่วไป เริ่มส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนส.ค.โดยในเดือนก.ย.2564 สถานการณ์การเดินทางของประชาชนทั่วไปอยู่ที่ระดับ – 21 % (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 17 ก.ย. 64)

สำหรับดัชนีชี้เศษฐกิจเร็ว Google Mobility ซึ่งแสดงถึงการเรียกใช้งานแผนที่ของ Google ก็สามารถสะท้อนการเดินทางของประชาชนเช่นกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบกับการเรียกใช้งานแผนที่ในช่วงก่อนโควิด-19 (3 ม.ค. 63 – 6 ก.พ. 63) ซึ่งชี้ให้เห็นว่า สัญญาณการเดินทางของประชาชน (ผู้ใช้งานแผนที่ Google) โดยเฉลี่ยในเดือนก.ย.เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวจากในเดือนก่อนหน้าที่มีค่าเฉลี่ยต่ำโดยเฉพาะกลุ่มสวนธารณะและสถานีขนส่งอยู่ที่ระดับ -46 และ -62 ตามลำดับ

โดยเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการการควบคุมโรคระบาด ทำให้มีการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีชี้เร็ว Facebook Movement Range สะท้อนถึงสถานการณ์การเดินทางของประชาชนทั่วไปในทุกภาคที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้และภาคเหนือที่มีค่าเฉลี่ยนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิดต่อไป