"ธรรมนัส" ไร้คุณสมบัติรับ "เกียรติยศจักรดาว" มูลนิธิศิษย์เก่าฯแก้ระเบียบ

"ธรรมนัส" ไร้คุณสมบัติรับ "เกียรติยศจักรดาว"  มูลนิธิศิษย์เก่าฯแก้ระเบียบ

"มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร" ปรับระเบียบ รางวัลเกียรติยศจักรดาว ตัดฝ่ายการเมืองทิ้ง ระบุ "ธรรมนัส" แม้ไม่พ้น "รัฐมนตรี" ก็ไร้คุณสมบัติ

24 ก.ย.2564  จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า อดีต รมช. เกษตรและสหกรณ์  และ เลขาพรรคพลังประชารัฐ แจ้งความจำนงค์ไม่ขอรับรางวัล เกียรติยศจักรดาวนั้น

ล่าสุดแหล่งข่าวจากมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ระบุว่า  รางวัลเกียรติยศจักรดาว มี 3 ประเภท คือ 1.รางวัลจักรดาวสดุดี คือ ผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในสนาม  2. ตัวแทนแต่ละรุ่นส่งชื่อตัวแทนเข้ามา และคณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้ได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งถือว่าเป็นผู้เหมาะสม

และ 3 โดยตำแหน่ง  ซึ่งระเบียบเดิมมอบให้เฉพาะ ผบ.เหล่าทัพ แต่เมื่อปี 2551 มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบให้ รัฐมนตรี ได้รับรางวัลด้วย และต่อมาปรากฏว่ามีทหารเข้าไปนั่งเป็นเลขา สมช. จากนั้นก็มีการเพิ่มระเบียบว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะได้รับ รางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยตำแหน่ง

ซึ่ง รางวัลเกียรติยศจักรดาวในประเภทที่ 2 และ 3 ทาง คณะอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่น ต้องเสนอชื่อบุคคลดังกล่าวให้คณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร (บอร์ดใหญ่) พิจารณา  

และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ตามระเบียบ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ที่ได้รับรางวัล แต่ปรากฏว่าผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่านในขณะนั้นได้พิจารณากันว่า รางวัลเกียรติยศจักรดาวจะต้องให้ดูจากคุณสมบัติจากข้อ 1 ประเภท 1 กับประเภท 2 เป็นคุณสมบัติของผู้ที่ได้มีพฤติกรรมแล้ว หมายความว่า ผู้ได้รับรางวัลไปรบจนเสียชีวิต หรือ ผู้ได้รับรางวัลสร้างคุณงามความดี ที่ดีเด่นระดับชาติถึงได้รางวัล

"ส่วนประเภทที่ 3  ได้รางวัลโดยตำแหน่ง ก็มาคิดกันว่า ได้ตำแหน่งแล้วถือว่าดีแล้วเลยหรือ ควรจะให้ทำหน้าที่ให้จบก่อนหรือไม่ เพราะการทำหน้าที่อาจจะมีปัญหาในระหว่างการทำหน้าที่ก็ได้ เพราะฉะนั้นปีที่แล้วคณะอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่นไม่ได้เสนอชื่อ ผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่งให้บอร์ดใหญ่ พิจารณา

แหล่งข่าวคนเดิม ระบุอีกว่า  สำหรับปีนี้ มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ได้มีการปรับระเบียบเมื่อประมาณ เดือนเมษายน ปี 2564 มีการเปลี่ยนระเบียบว่าด้วยการรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยระเบียบที่ออกมาใหม่ไม่มีฝ่ายการเมืองแล้ว 

โดยในที่ประชุมของมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ขอให้ตัดฝ่ายการเมืองออก โดยมีความเห็นร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น นายกรัฐมนตรีรองนายกรัฐมนตรี ขอให้ตัดออก แต่ยังคงตำแหน่งสูงสุดข้าราชการที่เป็นพลเรือน ของปลัดกระทรวง เลขา สมช. ถือว่ามีคุณสมบัติ ซึ่งระเบียบดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ ในการประกาศรางวัลเกียรติยศจักรดาวปี 2565 ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าว มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร กล่าวต่อว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า ร.อ.ธรรมนัส จะได้หรือไม่ได้ รางวัลเกียรติยศจักรดาว แต่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว สำหรับปีนี้ ร.อ.ธรรมนัส ท่านไม่ได้อยู่ในบุคคลที่มีคุณสมบัติตามระเบียบ แม้ยังสามารถเป็นตัวแทนรุ่นในประเภทที่ 2 ได้ แต่ เตรียมทหารรุ่น 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่มีการเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เช่นกัน

" ท่านจะรับหรือไม่รับไม่ใช่ปัญหา เพราะ ท่านไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่งอยู่แล้ว  ขอให้เข้าไปดูระเบียบว่าด้วยการคัดเลือกศิษย์เก่าดีเด่นรางวัลเกียรติยศจักรดาว"

ส่วนจะเป็นการชิงออกมาให้ข่าวก่อนผลรางวัลประกาศ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งประกาศชิงลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่นั้น แหล่งข่าวคนเดิมระบุว่า เชื่อว่าทีมงานของท่านอาจจะไม่รู้หรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ว่ามีรางวัลนี้ จึงออกมาให้ข่าวเช่นนั้น